เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. พร้อมตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ 4 คดี ยึดของกลางยาบ้า 7,500,000 เม็ด และกัญชา 1,480 กิโลกรัม ฝิ่นสุก 3 กิโลกรัม โดยคดีแรกจับกุม นายเจด็จ สะดีวงค์ อายุ 45 ปี พร้อมของกลางกัญชาอัดแท่ง 620 กิโลกรัม และรถกระบะ 1 คัน ได้บริเวณถนนบ้านม่วง-สว่างแดนดิน ต.สว่างแดนดิน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร หลังสืบทราบมีการลักลอบขนยาเสพติดผ่านมาตามเส้นทางดังกล่าว จึงกระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งพบรถเป้าหมายขอเข้าตรวจค้นพบกัญชาของกลางอยู่ท้ายกระบะ สอบสวนรับสารภาพว่านำมาจากชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ไปส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ตอนใน จึงนำตัวไปสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป

คดีที่ 2 จับกุมนางกลิ่นนภา (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี พร้อมของกลางกัญชา 861 กิโลกรัม ฝิ่นสุก 3 กิโลกรัม และรถกระบะ 2 คัน โดยจับกุมได้ริมถนนพระยาพายัพพิริยะกิจ ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ต่อเนื่องหลายพื้นที่ใน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังสืบทราบว่าจะมีกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดพื้นที่ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จึงเฝ้าติดตามดูพฤติกรรมของกลุ่มดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมวางแผนจับกุม กระทั่งพบรถกระบะ 3 คัน ซึ่งเป็นรถคุ้มกันและรถขนยาเสพติดขับตามกันมาเข้าพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ต่อเนื่องสมุทรปราการ จึงสะกดรอยตามแต่คนร้ายไหวตัวทันทิ้งรถขนยาเสพติดไว้ริมถนนแล้วหลบหนีไป สืบสวนสอบสวนจนสามารถจับกุมนางกลิ่นนภา ได้ก่อนนำตัวมาขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้อง

คดีที่ 3 จับกุม นายลอซา จะมี่ อายุ 29 ปี และนายปเส่ ปอไว อายุ 47 ปี ทั้งสองเป็นคนกลุ่มชาติพันธุ์ เผ่าลาหู่ พร้อมของกลางยาบ้า 5 ล้านเม็ด รถกระบะ 2 คัน อาวุธปืน 3 กระบอก และกระสุนปืน โดยจับกุมได้ในพื้นที่ ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หลังสืบสวนทราบว่ามีกลุ่มเครือข่ายจะลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงใหม่ เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ โดยมีการใช้รถคุ้มกัน และอาวุธครบมือ กระทั่งพบรถต้องสงสัยเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมแต่ผู้ต้องหามีการยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางก่อนเร่งเครื่องหลบหนี จึงตามไล่ล่าจนรถคนร้ายเสียหลักตกลงข้างทาง ปรากฏว่าคนร้ายถูกวิสามัญฆาตกรรม 1 คน คือ นายยาสี หมื่อจ๋า ก่อนจะจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 พร้อมของกลาง และหลบหนีไปได้ 2 คน อยู่ระหว่างติดตามตัว

โปลิศวิสามัญฯพ่อค้ายาบ้ากลุ่มมูเซอ ตาย1สาหัส1-ยึดของกลาง5ล้านเม็ด

คดีสุดท้ายจับกุม นายวิเชียร แซ่เท้า อายุ 28 ปี นายก้องเกียรติ ธนาวุฒิ อายุ 40 ปี และเยาวชนอายุ 17 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 1,494,000 เม็ด และรถยนต์ 2 คัน โดยถูกจับกุมได้ในปั๊มน้ำมัน พื้นที่หมู่ 3 ถนนสายเอเซีย อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี สืบเนื่องจากได้รับการแจ้งจากสายลับว่ามีกลุ่มลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ จ.เชียงราย มาส่งมอบให้กับเครือข่ายใน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยผู้ต้องหามีความสัมพันธ์เป็นญาติกัน แบ่งหน้าที่กันขับรถสำรวจเส้นทาง และขนยาเสพติด จึงวางแผนเข้าจับกุมได้ขณะแวะปั๊มน้ำมันดังกล่าว อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลต่อไป

พล.ต.ท.มนตรี เปิดเผยว่า แม้จะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดก็ยังมีความพยายามที่จะขนส่งยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ลดลงไปจากเดิม ซึ่งการจับกุมทั้ง 4 คดีนี้ พบว่าของกลางจะถูกจำหน่ายในประเทศ และส่งไปยังประเทศที่ 3 ส่วนยาบ้าส่วนใหญ่จะถูกส่งไปจำหน่ายในพื้นที่ชั้นใน และลงไปยังภาคใต้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการลักลอบลำเลียงยาเสพติดมีการกระจายไปในหลายเส้นทางหลายเครือข่ายเพื่อให้รอดเข้ามาจำหน่ายให้มากที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนสอบสวนขยายผลจับกุมผู้บงการต่อไป