สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจานครนิวยอร์ก ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า ที่ประชุมสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) 15 ประเทศ มีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ "ทุกภาคส่วน" ในอัฟกานิสถาน ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลที่ครอบคลุม การพิทักษ์สิทธิสตรี และการผดุงไว้ซึ่งพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชน ที่รวมถึงสิทธิสตรี เด็ก และกลุ่มชาติพันธุ์
ขณะเดียวกัน ที่ประชุมขอให้นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ส่งรายงานภายในวันที่ 31 ม.ค.ปีหน้า เกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์ด้านการดำเนินงานของสำนักงานภารกิจสหประชาชาติประจำอัฟกานิสถาน ( ยูนามา ) ให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมที่กำลังเกิดขึ้น สืบเนื่องจากการหวนกลับคืนสู่อำนาจเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ของกลุ่มตาลีบัน
ด้าน นายฟาร์ฮัน ฮาค โฆษกยูเอ็น แถลงว่า กูเตร์เรสขอให้นายกูห์ลัม ไอแซคไซ เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำยูเอ็น ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งไปเมื่อกลางเดือนที่แล้ว ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในฐานะ "ผู้แทนที่ชอบธรรม" ของอัฟกานิสถานประจำยูเอ็น ขณะที่ไอแซคไซส่งรายชื่อผู้แทนทางการทูตของอัฟกานิสถาน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ในสัปดาห์นี้แล้ว แต่ยูเอ็นยังขอสงวนข้อมูล ว่าในคณะนักการทูตมีสมาชิกกลุ่มตาลีบันด้วยหรือไม่ ส่วนกลุ่มตาลีบันยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ว่าจะแต่งตั้งผู้แทนการทูตของตัวเองหรือไม่
อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อสมัยกลุ่มตาลีบันปกครองอัฟกานิสถาน ระหว่างปี 2539-2544 เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำยูเอ็นยังคงเป็นผู้แทนที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลชุดก่อนหน้า.

เครดิตภาพ : REUTERS