เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ส่วนแสดงแรดขาวสวนสัตว์สงขลา นายวันชัย ตันวัฒนะ ผอ.สวนสัตว์สงขลา พร้อมทีมงานสาวๆนำผลไม้เป็นกล้วย แก้วมังกร และหญ้าแห้ง มาจัดวางเป็นเค้กวันเกิดในกรง “เจ้าน็อต” แรดขาวประจำสวนสัตว์สงขลา เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 18 ปี เพื่อสร้างสีสันเนื่องจากวันนี้ สวนสัตว์สงขลา เปิดให้บริการสวนสัตว์เป็นวันแรกหลังปิดมานานจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

สำหรับเจ้าน็อต แรดขาว วัย 18 ปี มีพฤติกรรมน่าสนใจ เป็นสัตว์ใหญ่นิสัยน่ารัก เชื่อง ใกล้ชิดกับคนทั่วไปได้ ที่พิเศษสุดก็คือเมื่อได้ยินเสียงสาวๆเรียกชื่อ ก็จะรีบวิ่งมาหาทันที รวมทั้งหันข้างขยับตัวเข้ามาใกล้ๆให้ช่วยเกาจากข้างลำตัวแล้วจะหมุนตัวให้เกาอีกด้านให้ครบทั้ง 2 ด้าน อันนี้เป็นความคุ้นเคยที่ เจ้าน็อต ปฏิบัติมาตลอด เมื่อมีนักท่องเที่ยวสาวๆเข้ามาเรียกชื่อก็จะมาเกาหลังให้เจ้าน็อต เป็นประจำ เพราะมีความประทับใจที่ได้สัมผัสเจ้าน็อต แรดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ใหญ่ที่ดุร้ายได้อย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า วันนี้(19ก.ย.)ก็เหมือนกัน หลังจัดเค้กผลไม้หญ้าให้เสร็จ สาวๆคณะสวนสัตว์เรียกให้เจ้าน็อต มากินแต่แทนที่จะไปกินผลไม้เลยเหมือนสัตว์ทั่วไป แต่เจ้าน็อตกลับวิ่งมายืนติดรั้วหันข้างให้ นายวันชัย และทีมงานสาวๆที่พามาเอาใจเจ้าน็อต รวมถึงนักท่องเที่ยวช่วยกันเกาลำตัวให้ หลังจากนั้นเมื่อเกาหลังเสร็จก็เดินไปกินอาหารได้จัดเตรียมไว้ให้ เพื่อฉลองวันเกิดตัวเอง โดยมี นายวันชัย และนักท่องเที่ยว ร่วมกันร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้ เป็นการสร้างสีสันให้กับสวนสัตว์สงขลา ที่เปิดทำการวันแรก ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มโควิดของกระทรวงสาธารณสุข

นายวันชัย กล่าวว่า วันนี้วันที่ 19 ก.ย. ถือว่าเป็นวันที่เริ่มเปิดบริการสวนสัตว์สงขลา อีกครั้งหนึ่ง หลังสถานการณ์โควิดพื้นที่จังหวัดสงขลาเบาบางลง และเป็นวันสำคัญอีกวันนึงซึ่งเป็นวันเกิดของ “เจ้าน็อต” แรดขาวประจำสวนสัตว์สงขลา อายุครบ 18 ปี ถือว่าเป็นหนุ่มเต็มที่แล้ว วันนี้ก็เลยจัดกิจกรรมวันเกิดให้โดยการเตรียมอาหารหลักเป็นหญ้า แล้วเพิ่มผลไม้กล้วย แก้วมังกร ให้เนื่่องในวันเกิด ทำเป็นเหมือนเค้กวันเกิด สำหรับเจ้าน็อต มีพฤติกรรม ชอบเล่น เป็นแรดอารมณ์ดี มาอยู่ในสวนสัตว์สงขลา 10 กว่าปีแล้ว นิสัยประจำตัวอย่างหนึ่งก็คือ เจ้าชู้ชอบผู้หญิง จะวิ่งเข้าหาเลยเมื่อเห็นนักท่องเที่ยวที่เป็นสาวๆเข้ามาเยี่ยมชมและเรียกชื่อ โดยยอมให้สัมผัสตัวหรือเกาให้เป็นประจำ