จากปัญหาโรคระบาด ในประเทศไทยทำให้ทุกคนต้องปรับตัวการชีวิต ทั้งการเรื่อง การเดินทางไปทำงาน การเลือกซื้อของกิน และเลี่ยงการพบปะผู้คนจำนวนมาก ทางออกที่ดีในการดูแลตนเอง คือ การอยู่บ้าน เพื่อความปลอดภัย ลดความเสี่ยงที่จะติดโรคระบาด การมีวัตถุดิบเพื่อประกอบ อาหารเองในบ้าน นอกจากอาหารแห้งแล้ว ยังมี ต้นอ่อนของพืชสามารถรับประทานสด มีคุณค่าอาหารสูง ใช้เวลาเก็บเกี่ยวน้อย ภายใน 3-10 วัน ก็สามารถนำมาประกอบอาหารได้เลย หาซื้อเมล็ดมาเพาะไว้ง่าย มีมาแนะนำ 4 ต้นให้ลองเลือกเพาะตามความชอบครับ

ต้นอ่อนทานตะวัน

ต้นอ่อนทานตะวัน ก็คือ ต้นอ่อนของดอกทานตะวัน ที่มีอายุ 7-11 วัน ซึ่งสามารถตัดมารับประทานสดได้เลย อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ไฟเบอร์ โปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม สังกะสี โพแทสเซียม และไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกาย ควรเลือกซื้อเมล็ดที่คัดมา เพื่อการบริโภคต้นอ่อน มาปลูก ซึ่งหาซื้อได้ตามท้องตลอดทั่วไป นำมาปลูกในตะกร้า หรือ กระบะที่ระบายน้ำได้ดี เพื่อง่ายต่อการปลูก และตัดรับประทาน

ต้นอ่อนผักบุ้ง

พบว่าผักบุ้งอ่อนมีประโยชน์กว่าต้นใหญ่ 5-10 เท่า ประกอบไปด้วย เส้นใย วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามิน บี 3 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็กร้อน อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ หากรับประทานสดๆ จะทำให้คุณค่าของวิตามิน และแร่ธาตุเหล่านี้ ไม่เสียไปกับความร้อนด้วย ปลูกแล้วรอโตเป็นต้นอ่อน 7-10 วัน ก็ได้รับประทานได้เลย เมล็ดพันธ์ุที่ นิยมนำมาเพาะต้นอ่อน จะเป็น เมล็ดผักบุ้งจีน

ต้นอ่อนถั่วลันเตา

ต้นอ่อนถั่วลันเตา หรือ “โต้วเหมี่ยว” ประกอบไปด้วย วิตามินซี จึงช่วยป้องกันมะเร็งและชะลอริ้วรอยบนผิวหนัง โรคหัวใจขาดเลือด โรคกระดูกพรุน ทั้งยังมีกรดโอเมก้า 6 และ 3 ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ เมื่อปลูกเมล็ดถั่วลันเตาแล้ว รดน้ำให้ชุ่ม นำไปวางไว้ในที่ร่ม ใช้เวลาประมาณ 7-8 วัน จะได้เห็นต้นอ่อนถั่วลันเตาสีเหลืองอ่อน ต้องได้รับแสงแดด ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ต้นจะเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวอย่างช้าๆ เพราะต้นอ่อนได้สังเคราะห์แสง จนกระทั่งกลายเป็นสีเขียวทั้งต้น ก็ตัดมารับประทานสดได้เลย สามารถตัดรอบแรกแล้วนำไปเลี้ยงต่อ เพื่อตัดเก็บกิน อีก 2-3 รอบ เลยทีเดียว

ต้นอ่อนบรอกโคลี

ต้นอ่อนบรอกโคลีเป็นผักที่รับประทานง่าย รสเผ็ดเล็กน้อย และมีกลิ่นฉุนน้อยกว่าต้นอ่อนของผักอื่น ๆ อุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน A, K และ C และมีสารที่ช่วยในกระบวนการขจัดสารพิษของตับ และช่วยฟื้นฟูประสิทธิภาพการทำงานของตับ แถมยังช่วยป้องกันผมหงอก และผมร่วงได้อีกด้วย ใช้เวลาประมาณ 3-7 วัน ก็รับประทานต้นอ่อนได้แล้ว สำหรับ คนที่ไม่ชอบ บรอกโคลี ที่โตแล้ว อาจจะเหตุผลส่วนตัวที่ว่ามันเขียวๆ แข็งๆ ลองต้นอ่อนบรอกโคลี เป็นทางเลือกได้ ทั้งเวลาในการเพาะปลูกที่สั้นกว่า และประโยชน์ที่มากกว่า ด้วยครับ

การเพาะผักกินต้นอ่อนไว้รับประทานเองที่บ้าน ได้รับประโยชน์หลายด้านทั้ง ปลอดสารพิษ, สะดวกต่อการเก็บ, ได้สารอาหารที่มากกว่า การประทานต้นที่โตแล้ว ยิ่งในช่วงที่ต้องอยู่บ้านมากขึ้น ก็มีวัตถุดิบไว้ประกอบอาหารรับประทานเอง ปัจจัยที่จะทำให้ ต้นอ่อนของพืชเหล่านี้โตเร็ว ต้องเริ่มจากเมล็ดพันธ์ุที่ดี วิธีการเตรียมเมล็ดก่อนน้ำไปปลูกต้องแช่น้ำก่อนเป็นเวลา 12-24 ชั่วโมง จะช่วยให้เมล็ดแต่ต้นอ่อนได้ง่ายขึ้น และแสงแดดที่ต้นอ่อนได้รับ ถ้าได้รับแดดมาก ต้นจะแก่ไว โตเร็วเกินไป ต้องควบคุมการได้รับแสงให้ดี ยังมีพืชผักอีกหลายชนิดที่สามารถรับประทานต้นอ่อนได้ และใช้เวลาน้อยในการเก็บ มารับประทาน สามารถปลูกเองได้ไม่ยากครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย ‘เอกลักษณ์ ถนัดสวน