เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้การร้องเรียนจาก นางสายใจ มาบุญธรรม ผู้ใหญ่บ้านวังยาว หมู่ 4 บ้านวังยาว ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ว่ามีคนร้ายเข้าไปงัดตู้บริจาคจำนวน 2 ใบ ที่วัดวังยาววารี ตั้งอยู่หน้าพระองค์ประธานภายในศาลาการเปรียญ โดยภาพจากกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพ คนร้ายเป็นชายอายุประมาณ 40-50 ปี สวมใส่เสื้อแจ๊กเกตสีน้ำเงิน สะพายเป้ เดินเข้ามาในศาลา พร้อมตรงดิ่งไปที่ตู้รับบริจาคก่อนลงมือก่อเหตุ จากนั้นได้หนีออกไปอีกด้านของประตูวัด

นางสายใจ กล่าวว่า โดยปกติที่ศาลาการเปรียญในช่วงเช้าจะมีชาวบ้านเดินทางมาทำบุญที่วัด ต่อมาชาวบ้านได้มองไปเห็นตู้บริจาค 2 ตู้ที่ตั้งอยู่หน้าพระประธานมีร่องรอยงัดแงะ และเงินที่อยู่ในตู้หายเกลี้ยงหมด ซึ่งเป็นเงินค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายภายในวัด คาดว่าจะมีเงินถูกขโมยไปไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 บาท และในช่วงวันที่ 20 ก.ย. ที่กำลังจะมาถึงนี้ จะมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลหาผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว หรือที่เรียกภาษาอีสานว่า บุญข้าวสาก ก็เตรียมนำเงินในตู้บริจาคมาสร้างกุฏิวัด แต่ก็ผิดหวังที่เงินในตู้ได้ถูกขโมยไปหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางวัดเคยถูกคนร้ายเข้ามาขโมยเงินในตู้บริจาคมาแล้วครั้งหนึ่ง วัดจึงได้ขอรับบริจาคเงินจากชาวบ้านไปซื้อกล้องวงจรปิดมาติดตั้ง จนมาเกิดเหตุซ้ำ และกล้องวงจรปิดก็สามารถจับภาพคนร้ายขณะก่อเหตุไว้ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป.