เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ โรงแรมเทวราช จ.น่าน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ โดยมีนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธาน

นายสุรศักดิ์ กล่าวภายหลังมอบนโยบายว่า ตนในฐานะที่ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ให้กำกับดูแลหน่วยงาน สพฐ. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ได้พูดคุยหารือกับ สพท. ทั่วประเทศ โดยขอให้ทุกคนช่วยกันขับเคลื่อนนโยบายเรียนดีมีความสุขให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมไม่ว่าจะเป็นนโยบายลดภาระครู ลดภาระนักเรียน นอกจากนี้ รมว.ศธ. อยากให้เกิดความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันจัดการศึกษา เพราะจะนำไปสู่การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และความมั่นคงของชีวิต โดยตนอยากให้สพท.เดินนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อย่างหนัก คือ การปรับประเมินวิทยฐานะครูด้วยการเพิ่มทางเลือกการประเมินอย่างหลากหลาย โครงการครูคืนถิ่น เพื่อให้ครูได้กลับไปใช้ชีวิตในบ้านเกิดของตัวเอง โดยไม่ต้องสร้างภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก และการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ที่ขณะนี้มีความคืบหน้าไปพอสมควร เพราะมีการตั้งคณะกรรมการแก้หนี้ครูแล้วมีตนเป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการแก้หนี้ครูก็นำกรรมการจากรัฐบาลชุดที่แล้วเข้ามาช่วยกันทำงาน โดยตนจะไม่นับหนึ่งใหม่ แต่จะสานต่อการแก้หนี้เดิมที่มีการดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนโดยเร็วและไม่เสียเวลา

รมช.ศธ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ขอกำชับให้ทุกคนดำเนินการเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างอย่างโปร่งใส โดยเฉพาะการจัดซื้อครุภัณฑ์ต่างๆจะต้องมีคุณภาพและเกิดประโยชน์ต่อการใช้งาน ซึ่งห้ามมีเรื่องการทุจริตเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด แม้เราจะมีข้อจำกัดด้านงบประมาณแต่เราจะต้องดำเนินการโครงการต่างๆ อย่างคุ้มค่าด้วย ส่วนนโยบายการแจกแท็บเล็ตนักเรียนนั้น ขณะนี้อาจมีการปรับรูปแบบที่ไม่แจกเป็นแท็บเล็ตแล้ว แต่จะแจกเป็นแล็ปท็อป หรือโน้ตบุ๊กแทนนั้นต้องการให้เกิดความคุ้มค่า โดยการปรับเปลี่ยนครั้งนี้เกิดจากการฟังเสียงสะท้อนของครูและนักเรียนว่าแล็ปท็อปจะเกิดประโยชน์ต่อการใช้งานมากกว่า เพราะหากเป็นแท็บเล็ตจะตกรุ่นเร็ว ทั้งนี้การดำเนินการเรื่องการแจกแล็ปท็อปนั้นจะจัดทำในรูปแบบการเช่าที่มาพร้อมแพ็กเกจสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยจะเริ่มแจกแล็ปท็อปของงบประมาณปี 67 ในกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นก่อน เพราะงบประมาณมีจำนวนจำกัด หลังจากนั้นจะขยายแจกเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งในจำนวนนี้ครูจะได้รับแจกด้วยเช่นกัน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอน

“เราจะดำเนินการเรื่องแจกแล็ปท็อปนั้นจนทุกคนต้องร้องว้าว เคยมีข้อครหาว่าการซื้อของหลวงมีราคาแพงกว่าท้องตลาด แต่ครั้งนี้จะมีราคาอย่างสมเหตุสมผลแน่นอน เพราะการเช่าดูแลสินค้ามีครบวงจรกว่า โดยจะเกิดความเหมาะสมทั้งสเปก คุณภาพ และการใช้งาน ทั้งนี้เราคาดหวังว่าความเท่าเทียมการศึกษาจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน” นายสุรศักดิ์ กล่าว