ที่หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข. พร้อมด้วย น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และนายธาดา พรหมสาขา ณ สกลนคร รองนายก อบจ.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมการจัดงานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ซึ่ง มข. ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ที่บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข. กล่าวว่า ตลอดระยะเวลารวมกว่า 60 ปี ที่ มข. ได้ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาเป็นฐานในการจัดการศึกษา และพัฒนาภาคอีสาน อีกทั้งยังมีศิลปวัฒนธรรม อันเป็นมรดกและภูมิปัญญาของท้องถิ่นและของชาติ ที่ได้รับการพัฒนาควบคู่กันไปด้วย ปัจจุบันจึงมีการบูรณาการศิลปวัฒนธรรม ให้เข้ากับรายวิชาและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามประสบการณ์จริง และจากผู้รู้ ซึ่งในปี 2566 จะเป็นอีกหนึ่งปี ที่ มข. จะอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและต่อยอดภูมิปัญญาให้ครบถ้วน ยกระดับการจัดงานจากระดับภูมิภาคและระดับสากล อีกทั้งการจัดงานในครั้งนี้ ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบอันสำคัญ 60 ปี แห่งการสถาปนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันการศึกษาขุมปัญญาแห่งอีสาน 

“หลายปีที่ผ่านมา งานสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งจากประชาชนภายในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มาเที่ยวชมความสวยงามและร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดไว้ โดยภายในงานจะมีความหลากหลาย เพื่อให้นักท่องเที่ยว ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม โดยในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไปทั้ง 3 วัน ภายใต้แนวทางการดำเนินงานคือ ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม เริ่มจากวันแรกพิธีทำบุญตักบาตรและอัญเชิญพระอุปคุต ซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน ส่วนในช่วงเย็นจะเป็นการแห่พระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มกิจกรรม การจัดงานวันที่สอง จะมาในรูปแบบของมหาสนุก พบกับขบวนแห่ “KKU Carnival” และกิจกรรมมหาสนุกอื่นๆ มากมาย และวันสุดท้ายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 คือ ปลุกวิถีวัฒนธรรม พบขบวนแห่อันวิจิตรงดงามที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นอีสาน ในขบวนแห่กระทง และการประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2566 และที่พลาดไม่ได้คือจากข้อมูลนั้นพบว่าประเทศไทยมีผีต่างๆ รวมกว่า 16 จังหวัด ไม่ว่าจะเป็นผีตาโขน, ผีขนน้ำ ที่เรามักจะพบเห็นการแสดงและการละเล่นต่างๆ ปีนี้ มข. ได้นำผีของแต่ละจังหวัด ครบทั้งประเทศ มารวมไว้ในขบวนแห่อีกด้วย”

ขณะที่ น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นมีขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ โดยยึดถือประเพณี ตาม ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ เมื่อถึงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี ที่ผ่านมางานลอยกระทง จะถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ปัจจุบัน มข. มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่เป็นงานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ยอมรับว่านักท่องเที่ยวทั้งในระดับพื้นที่ ระดับภูมิภาค ระดับประเทศและจากต่างประเทศ เดินทางมาร่วมกิจกรรมและร่วมชมงานอย่างมาก ดังนั้นปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่คนขอนแก่น พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านเข้าสู่มหานครขอนแก่น ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางทางด้านการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณี ของภาคอีสาน อีกทั้งยังมีศาสนสถาน แหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นที่รู้จักมากมาย ภายใต้มาตรการอำนวยความสะดวก ระบบการจราจร และการรักษาความปลอดภัยรวมทั้งงานบริการในด้านต่างๆ ที่ครบถ้วน