บริษัทนอร์ดพาสส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการช่วยเหลือผู้ใช้งานออนไลน์ในการสร้างรหัสประจำตัวในการเข้าใช้งานบัญชีหรือ “พาสเวิร์ด” ต่าง ๆ เพื่อรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ได้เผยแพร่รายชื่อพาสเวิร์ดยอดนิยมที่มีคนเลือกใช้มากที่สุดประจำปี ซึ่งปรากฏว่าหลายรายการเป็นพาสเวิร์ดที่ตั้งขึ้นแบบง่าย ๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก

นอร์ดพาสส์ รวมมือกับนักวิจัยอิสระหลายคนซึ่งช่วยกันวิเคราะห์ข้อมูลในปริมาณมหาศาลถึง 4.3 เทระไบต์ จากแหล่งข้อมูลส่วนที่เปิดเผยต่อสาธารณะได้ โดยบริษัทยืนยันว่าจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในระหว่างขั้นตอนการวิจัย

หลังจากที่บริษัททำการวิเคราะห์ข้อมูลจาก 35 ประเทศ และจากแพลตฟอร์มออนไลน์ 8 แห่ง ก็พบว่า พาสเวิร์ดที่คนนิยมใช้เป็นส่วนใหญ่คือพาสเวิร์ดที่เป็นชุดตัวเลข โดยสรุปได้ว่า ชุดตัวเลขที่มีผู้ใช้มากที่สุดคือ “123456” ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 4.5 ล้านครั้ง และทาง นอร์ดพาสส์ ระบุว่า เป็นพาสเวิร์ดที่สามารถถอดรหัสได้ในเวลาเพียง 1 วินาที 

อันดับรองลงมาคือพาสเวิร์ดคำว่า “admin” ซึ่งถอดรหัสง่ายมาก และมีผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านครั้ง ส่วนอันดับถัดมาก็เป็นชุดตัวเลขต่าง ๆ ที่ใกล้เคียงกัน เช่น “1234”, “12345678” และ “123456789” เหล่านี้ใช้เวลาเพียง 1 วินาที ก็ปลดรหัสได้

นอกจากชุดตัวเลขก็เป็นคำพื้น ๆ ที่ใช้เวลาเพียง 1 วินาที หรือน้อยกว่าในการถอดรหัส เช่น “password”, “Password”, “P@ssw0rd”, “qwertyuiop” ขณะที่พาสเวิร์ดคำว่า “UNKNOWN” ใช้เวลาถอดรหัสนานกว่าเพื่อน โดยต้องใช้เวลาถึง 17 นาที ในการแกะรอยและปลดล็อกได้

นอร์ดพาสส์ ยังคัดกรองข้อมูลโดยแยกประเทศ ซึ่งทำให้พบว่าคนอเมริกันมักจะใช้พาสเวิร์ดง่าย ๆ อย่าง “123456”, “password” และ “admin” มากที่สุด 

นอกจากนี้ ยังพบว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้งานก็มีผลต่อการตั้งรหัสด้วย ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์อย่าง แอมะซอน (Amazon) ก็มีผู้ใช้งานจำนวนมากที่ตั้งรหัสบัญชีไว้ว่า “amazon” และสำหรับเว็บไซต์ที่ให้บริการสตรีมมิ่งคอนเทนต์ ก็มีพาสเวิร์ดที่นิยมใช้มากที่สุดคือ “netflix”

บริษัทยังพบว่า พาสเวิร์ดที่มีผู้ใช้กับเว็บไซต์สตรีมมิ่งต่าง ๆ เป็นพาสเวิร์ดที่แกะรอยง่ายที่สุด เมื่อเทียบกับเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มประเภทอื่น ๆ

นอร์ดพาสส์ แนะนำว่า แม้ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาทางเทคนิคเพื่อให้มิจฉาชีพแกะรหัสต่าง ๆ ได้ยากขึ้น แต่ก็ยังไม่นับว่าปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ บริษัทแนะนำให้ผู้ใช้งานบัญชีออนไลน์ต่าง ๆ ควรตั้งพาสเวิร์ดที่แน่นหนาและแกะรอยยาก ซึ่งพาสเวิร์ดที่แกะยากและใช้เวลามาก ก็คือพาสเวิร์ดที่ใช้จำนวนตัวอักษรหรือตัวเลข 20 ตัว โดยมีทั้งอักษรตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ผสมกัน

นอกจากนี้ บริษัทยังแนะนำว่า ไม่ควรใช้ตัวเลขจากวันเดือนปีเกิดมาใช้ในการตั้งรหัส รวมทั้งข้อมูลตัวอักษรและตัวเลขที่เดาได้ง่ายอื่น ๆ ตลอดจนไม่ควรใช้พาสเวิร์ดชุดเดียวกันกับทุกแพลตฟอร์มหรือทุกเว็บไซต์

ที่มา : cbsnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES