เมื่อวันที่ 17 พ.ย. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร สั่งการให้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. หัวหน้าคณะทำงานปราบปรามการลักลอบนำเข้า กักตุน สุกร หรือซากสุกรโดยผิดกฎหมาย สนธิกำลังชุดเฉพาะกิจ ตร., บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์ เปิดยุทธการปราบปรามสุกรเถื่อน ปิดล้อมตรวจค้น 12 จุด ใน 8 จังหวัด ประกอบไปด้วย จ.ปทุมธานี, จ.นครราชสีมา, จ.ศรีสะเกษ, จ.ร้อยเอ็ด, จ.สกลนคร, จ.นครปฐม, จ.ราชบุรี และ จ.สมุทรสาคร โดยจุดที่น่าสนใจคือการตรวจค้นบริษัทห้องเย็นแห่งหนึ่ง ใน จ.ปทุมธานี ซึ่งมีเจ๊เล็ก (นามสมมุติ) เป็นเจ้าของ เบื้องต้นตรวจพบเนื้อหมู 6.6 ตัน อยู่ในห้องเย็นดังกล่าว จึงทำการตรวจยึดไว้

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาล ที่เน้นย้ำสั่งการให้หลายหน่วยงานบูรณาการร่วมกันปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรจากต่างประเทศหรือหมูเถื่อน เข้ากระบวนการต่างๆ เพื่อนำออกสู่ท้องตลาด โดยมิได้ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ทำให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับสินค้าอันไม่ถูกสุขลักษณะ ขณะเดียวกัน ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตเนื้อสุกรภายในประเทศ และเกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ต้องทำการอายัดหมู 6.6 ตันไว้ ก่อนส่งมอบให้กรมปศุสัตว์ทำการตรวจสอบ ในส่วนผู้ประกอบการห้องเย็นที่ได้รับการตรวจค้นนั้น เบื้องต้นต้องให้ความเป็นธรรม โดยจะต้องนำเอกสารมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ว่า หมูทั้ง 6.6 ตัน มีเอกสารนำเข้ามาถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าไม่มีเอกสารมาแสดง ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ชุดทำงานเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ พร้อมสั่งการให้ชุดทำงานบูรณาการกำลังในการสืบสวนหาข่าว พร้อมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งด่านตามเส้นทางลำเลียง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังในการลักลอบหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศต่อไป