เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก คุณปู่อายุ 56 ปี และผู้อำนวยการโรเรียนแห่งหนึ่ง ได้พา น้องเอ๋ (นามสมมุติ) เด็กหญิง 9 ขวบ เป็นออทิสติก เข้าร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก กรณีเด็กหญิงถูกเพื่อนบ้านเป็นชายชราวัย 72 ปี กระทำชำเรา 2 ครั้ง เหตุเกิดช่วงปี 2363 ที่ผ่านมา ได้ไปแจ้งความที่ สภ.วังทอง จ.พิษณุโลก แต่คู่กรณีให้การปฏิเสธและประกันตัวออกมาสู้คดี จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม นอกจากนี้เด็กหญิงยังถูกคู่กรณีพูดจาข่มขู่เอาชีวิตจนมีอาการหวาดผวาอยู่ตลอดเวลา

ผอ.โรงเรียน กล่าวว่า น้องเอ๋เป็นเด็กพิเศษเรียนอยู่ชั้น ป.4 มีพัฒนาการช้า ระยะหลังครูสังเกตเห็นมีอาการซึมเศร้าไม่ร่าเริง เมื่อสอบถามเด็กบอกว่าปวดท้องและเจ็บแสบที่อวัยวะเพศก่อนจะเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟัง โรงเรียนจึงปรึกษากับผู้ปกครองเพื่อพาเด็กไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล แพทย์แจ้งว่าพบร่องรอยถูกล่วงละเมิดทางเพศ โรงเรียนจึงได้ประสานกับพัฒนาสังคมฯ พิษณุโลก พาเด็กเข้าแจ้งความ แต่ผู้ถูกกล่าวหายังให้การปฏิเสธและขอต่อสู้คดีในชั้นศาล ทางครอบครัวจึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมและเรื่องจะเงียบ จึงต้องเดินทางมาร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม

คุณปู่ของ ด.ญ.เอ๋ กล่าวว่า หลังทราบเรื่องรู้สึกตกใจและเครียดมาก ไม่คิดว่าเพื่อนบ้านรายนี้ซึ่งมีอายุมากถึง 72 ปี จะกล้าทำกับเด็กที่ยังไร้เดียงสาและเป็นออทิสติกได้ลงคอ ทุกวันนี้หลานหวาดผวาและระแวงคนแปลกหน้าอยู่ตลอดเวลา ตนต้องเลี้ยงหลานเพียงลำพังเพราะพ่อเด็กเสียชีวิตไปนานแล้ว ส่วนแม่ของเด็กก็ไปมีครอบครัวใหม่ หลังเกิดเหตุเพื่อนบ้านรายนี้ก็เข้ามาพูดคุยเพื่อยื่นขอเสนอให้จบเรื่องแต่ตนเองไม่ยินยอมและขอให้ตำรวจจับกุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายสูงสุด

เบื้องต้น นายอธิปไตย ไกรราช ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นจะดำเนินการตามขั้นตอนพร้อมจะขอข้อมูลจาก สภ.วังทอง มาประกอบกับคำร้องทุกข์เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก และเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ จะต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมสอบถามเด็ก ไม่เช่นนั้นจะกระทบกับสภาพจิตใจของเด็ก ขอยืนยันพร้อมจะให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่อีกด้วย.