สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่า กองทัพอิสราเอลเผยแพร่คลิป ซึ่งยืนยันว่า มาจากกล้องวงจรปิดตัวหนึ่ง ภายในโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่ทางเหนือของฉนวนกาซา เป็นช่วงเวลาที่กลุ่มฮามาสนำชายสองคน เป็นแรงงานชาวเนปาลและชาวไทย เข้ามาภายในโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นได้รับบาดเจ็บ


นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังเผยแพร่ภาพและคลิปที่เป็นอุโมงค์ และบังเกอร์ ที่ฝ่ายอิสราเอลอ้างว่า ค้นพบโครงสร้างเหล่านั้นภายใต้โรงพยาบาลอัล-ชีฟา


ขณะที่ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล ธานี นายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศกาตาร์ กล่าวถึงบทบาทของรัฐบาลโดฮา ในการทำหน้าที่คนกลางระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เพื่อบรรลุข้อตกลงในการช่วยเหลือตัวประกันราว 240 คน ในฉนวนกาซา ว่า “ยังคงเหลือความท้าทายเชิงปฏิบัติอีกเพียงเล็กน้อย” ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเรื่องโลจิสติกส์

จนถึงตอนนี้ กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันออกมาเพียง 4 คน เป็นหญิงชาวอเมริกันซึ่งเป็นแม่ลูกกัน เมื่อวันที่ 20 ต.ค. และหญิงชราชาวอิสราเอล 2 คน เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ตามลำดับ

ส่วนทำเนียบขาวและรัฐบาลอิสราเอลยืนยันตรงกันว่า “เข้าใกล้ความเป็นจริง” ในการบรรลุข้อตกลงครั้งสำคัญกับกลุ่มฮามาส โดยอิสราเอลจะระงับภารกิจทางทหาร “เป็นเวลาอย่างน้อย 5 วัน” แลกกับการที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน 50 คน เน้นเด็กและผู้หญิง โดยจะมีการปล่อยตัวประกันออกมาเป็นกลุ่ม ทุก 24 ชั่วโมง.

เครดิตภาพ : AFP