กรณีเหตุนักเรียนยิงกันเสียชีวิตภายในซอยระนอง 2 บริเวณทางเท้าตรงข้ามโรงเรียนอนุบาลกรแก้ว แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ พื้นที่ สน.ดุสิต เป็นเหตุให้นายพงศ์ธีระ (สงวนนามสกุล) อายุ 16 ปี นักเรียน ปวช.ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคนิคดุสิต เสียชีวิต 1 ราย เบื้องต้นพบหลักฐานปืนปากกาของคนร้ายตกอยู่ เหตุเกิดช่วงเช้าตรู่ วันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ย้อนประกาศิต ‘บิ๊กต่อ’ คาดโทษผู้การจังหวัด! ศึกนักเรียนช่าง หลังไม่เกรงกลัวยิงกันซ้ำซาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ให้เร่งติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินโดยเร็วให้ได้ หากการสืบสวนติดตามตัวล่าช้า ไม่มีความคืบหน้า จะต้องมีการพิจารณาตามมา เพราะได้สั่งกำชับนโยบายไปแล้ว ในเรื่องการวางมาตรการป้องกันเหตุนักเรียนก่อเหตุยิงและทำร้ายร่างกาย พร้อมเน้นย้ำให้ รอง ผบ.ตร. กำชับไปทาง ผบก. และ ผกก. ในพื้นที่รับผิดชอบ จะต้องคิดหามาตรการในการป้องกันปัญหาเพื่อไม่ให้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น จะปล่อยให้มาก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริสุทธิ์ไม่ได้ เป็นเรื่องที่พื้นที่ต้องทำอย่างจริงจัง และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ วางกำลังสายตรวจเข้าป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท ระดมตรวจค้นอาวุธปืนและกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเป้าหมาย เพื่อลดโอกาสเข้ามาก่อเหตุ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีคำสั่งย้าย ผบก. และ ผกก. ที่ปล่อยให้มีเหตุเกิดขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป จะต้องพิจารณาสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นหลักว่าเกี่ยวข้องปัญหาเด็กนักเรียนต่างสถาบันยกพวกตีกันหรือไม่ หรือเป็นเหตุขัดแย้ง ส่วนตัวอยู่ที่การสืบสวน และจะต้องตรวจสอบว่า ผบก. และ ผกก.เจ้าของพื้นที่ มีการวางมาตรการเพื่อป้องกันเหตุตามที่ได้สั่งการลงไปหรือไม่ หากไม่ได้มีการกวดขัน ปล่อยปละละเลย จะต้องมีการดำเนินการลงโทษ

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงเหตุนักเรียนถูกยิงเสียชีวิตในพื้นที่ สน.ดุสิต เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตำรวจนครบาลเร่งติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุ พร้อมกำชับให้ตำรวจพื้นที่ วางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ โดยจัดทำแผนเผชิญเหตุ ก่อนและหลังเกิดเหตุ ส่วนกรณีที่ ผบ.ตร. มีคำสั่งคาดโทษผู้บังคับการในพื้นที่เกิดเหตุนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการแต่งตั้งโยกย้าย คาดว่าภายในสิ้นเดือน พ.ย. จะแล้วเสร็จ โดยในช่วงนี้ให้แต่ละหน่วยทำความเข้าใจกับนโยบาย และออกแผนตรวจสอบข้อมูล ก่อนที่ ตร. จะมีการเรียกประชุมกำชับอีกครั้ง ยืนยันไม่ปล่อยผ่านแน่นอน

ส่วนกรณีเหตุยิง นศ.อุเทนถวาย กระสุนพลาดถูก ‘ครูเจี๊ยบ’ เสียชีวิต โฆษก ตร. กล่าวว่า ผบ.ตร. ได้สั่งเร่งรัดและติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด ซี่งขณะนี้คดีมีความคืบหน้าไปมาก