ในยุคที่ข้อมูลส่วนตัวของเรา ดูเหมือนจะไม่ส่วนตัวอีกต่อไป หลายๆ คนคงจะเคยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรฯ หากันมิใช่น้อย เกิดความอันตรายถูกหลอกกันเป็นจำนวนมาก ตามที่ปรากฏในข่าวไม่เว้นวัน จนมีการตั้งคำถามถึงการเก็บข้อมูล รวมไปถึงมาตรการของรัฐในการจัดการกับมิจฉาชีพเหล่านี้

เช่นเดียวกับเรื่องราวล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ภายหลังจากที่แฟนเพจชื่อดังอย่าง @Drama-addict ได้ระบุว่า “ผู้ปกครองเจอกันหลาย รร. เมื่อลูกเขาได้รับใบงานจากครู ซึ่งดูเผินๆ เหมือนการบ้านธรรมดา แต่ให้กรอกข้อมูลส่วนตัวพ่อแม่ลงไป หลังส่งใบงานไม่นาน ประกันโทรฯ หาพ่อแม่เพื่อขายประกัน โดยรู้ข้อมูลส่วนที่อยู่ในใบงาน ใบงานดังกล่าวหน้าตาเป็นเช่นนี้ ใครเจอแบบนี้มั่ง มาเล่ากันฟังหน่อย”

นอกจากนี้ ทางเพจดังกล่าว ยังได้ตั้งคำถามฝากถึงหน่วยงานต่างๆ อีกด้วยว่า “ถามถึง คปภ. สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย แบบนี้ทำได้ด้วยเหรอครับ และครูสามารถใช้สถานศึกษา เป็นพื้นที่ทำเรื่องแบบนี้ได้ด้วยเหรอครับ อันนี้ถาม กระทรวงศึกษาธิการ ศธ. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่ต่างถามหาความปลอดภัยของข้อมูส่วนบุคคลตามกฎหมาย และวิจารณ์เรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างร้อนแรง อาทิ..
– PDPA เต็บคาบครับ บันเทิงแน่นอน
– แบบสอบถามนี้น่าจะเป็นส่วนตัวของครูทำขึ้นเอง
– คำถามแต่ละข้ออย่างกับจะเตรียมกรมธรรม์ที่เหมาะสมให้เลยนะ
– เคยโดนครับ ความรู้สึกดีๆ กับประกันหายไปเลย รู้สึกเหมือนนักฉวยโอกาส ครูก็เป็นตัวแทน
– ประเด็น คือ ถ้าผู้ปกครองคนไหนซื้อประกัน เด็กนักเรียนคนนั้นอาจจะได้รับการดูแลจากครูดีกว่าเด็กนักเรียนที่ผู้ปกครองไม่ซื้อประกันหรือไม่ ประเด็นนี้น่าเป็นห่วงครับ อาจก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Drama-addict