เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาลจังหวัดนราธิวาส นายโอฬาร กุลวิจิตร ทนายความ ในฐานะประธานศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยทนายความรวม 68 คน ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.มูโนะ จำนวน 682 คน ที่บ้านพักและทรัพย์สินได้รับความเสียหายจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา เพื่อมายื่นคำร้องเรียกเงินสินไหมจาก นายสมปอง ณะกุล และ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ 2 สามีภรรยาเจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟ และนายปฐมพร พรหมสกุล ซึ่งเป็นผู้รับเหมาต่อเติมชั้นวางสินค้าในโกดัง ตามมาตรา ป วิ อาญา มาตรา 44/1 เป็นจำนวนเงินกว่า 300 ล้านบาท

โดยการยื่นคำร้องเรียกเงินสินไหมในครั้งนี้ ได้มีทนายความของ นายสมปอง น.ส.ปิยะนุช และนายปฐมพร จำนวน 3 คน เดินทางมายังห้องพิจารณาคดีด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แยกทนายทั้งสามไปนั่งที่ห้องกระจก เพื่อป้องกันการเผชิญหน้ากับชาวบ้าน การพิจารณาผ่านไป 3 ชม. ฝ่ายทนายจำเลยยื่นหลักทรัพย์เงินสด 1 ล้านบาทเพื่อประกันตัวสามี-ภรรยา แต่ศาลให้ยกคำร้อง ก่อนจะนัดพร้อมคู่ความตรวจพยานหลักฐาน 22 ม.ค. 67 และนัดเจรจาไกล่เกลี่ย 5 ก.พ. 67

อย่างไรก็ตาม นายเลิศศักดิ์ โชติพานิช ทนายความของนายสมปอง กล่าวว่า จำเลยที่ 1 และ 2 มีความตั้งใจที่จะบรรเทาเยียวยาค่าเสียหายอย่างเต็มความสามารถแล้ว เบื้องต้นได้ใช้เงินสด 1 ล้าน 1 แสนบาทวางไว้กับศาล เพื่อบรรเทาเยียวยาในส่วนของผู้เสียชีวิต 11 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ในส่วนของค่าเสียหายคนอื่น ๆ ทางทนายได้รับคำร้องกลับไปตรวจสอบในเรื่องของความเสียหายต่อไป.