“นายกตุ้ย” ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี โพสต์สวนกระแสดราม่า ปิดถนนจัดงานวิ่งซีรีส์ “บางแสน” ระบุกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมาก คนที่วิจารณ์อย่าแค่เสพสื่อแย่ๆ คอมเมนต์หยาบคาย มุมลบ ไม่แฟร์ อย่าเอาคนมีอคติมาทำลายกิจกรรมดีๆ ต้องเปิดหู เปิดตา เปิดใจ แต่ต้องปิดปาก พร้อมใส่อิโมจิ “สุนัข”

งานวิ่งบางแสน จะมีทั้ง บางแสน 10, บางแสน 42 และ บางแสน 21 นับเป็นรายการระดับโลก แต่ล่าสุด บางแสน 42 ที่เพิ่งจัดไป เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 66 มีกระแสโจมตีในโลกโซเชียล ถึงเรื่องการปิดถนนจัดแข่งขัน ทำชาวบ้านเดือดร้อน ส่วนงานต่อไป บางแสน 21 จัดวันที่ 17 ธ.ค. นี้ มาตรฐานแพลทินัมเลเบิล ก็เริ่มมีเสียงต้าน

“นายกตุ้ย” ณรงค์ชัย คุณปลื้ม โพสต์เฟซบุ๊ก ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม ชี้แจงอย่างดุเดือด ว่า

ขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้ชี้แจง ประชาชนครับ โดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นเส้นทางวิ่งครับ

การจัดงานวิ่งบางแสนทุกระยะ 10, 21, 42 กม. ทุกระยะเป็นนโยบาย ส่งเสริมการท่องเทึ่ยวเชิงกีฬา ที่ได้ผลเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมาก เนื่องจากจำนวนนักวิ่ง มากกว่า 12,000 คน และยังมีผู้ติดตาม คือ เพื่อน และครอบครัว รวมๆ ไม่น้อยกว่า 30,000 คนแน่นอนครับ

โรงแรม เกสต์เฮาส์ คอนโดฯ หอพัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านค้าโชห่วย ร้านสะดวกซื้อต่างๆ ตั้งแต่ บางแสน-ชลบุรี-บางพระ-ศรีราชา พื้นที่ใกล้เคียง ได้อานิสงส์ รวมๆ กันหมดครับ

แน่นอนว่างานวิ่ง ต้องมีการปิดถนนบางช่วงบางเวลา แต่การปิดถนนเพียงบางช่วงบางเวลา ในช่วงดึกๆ และเช้ามืด ซึ่งแทบไม่มีการจราจร หรือมีก็น้อยมาก ทางเทศบาลและผู้จัด พยายามติดป้าย และประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางก่อนการแข่งขันมาทุกครั้งครับ และมีการลงพื้นที่ทำความเข้าใจและหาทางออกกับชุมชนที่ต้องใช้ถนน และปัจจุบันหลายๆ เส้นทางไม่ได้ปิดถนน 100% ใช้เพียงถนน 1 ฝั่ง และหลายเส้นทาง แบ่งช่องทางสำหรับให้พอสัญจรได้บ้าง และหากมีเหตุฉุกเฉินจะมี จนท. นำทางพาออกให้ทุกกรณี ครับ
ที่สำคัญการปิดถนน จะทำการคืนพื้นที่ถนนทันทีหลังนักวิ่งคนสุดท้ายผ่านจุดคัดกรองนักวิ่ง ไปยังเส้นทางอื่นแล้ว

ดังนั้น จะรบกวนการสัญจรไม่มากนักครับ

แต่ขอให้เชื่อเถอะครับ ว่าการจัดงานวิ่ง หรือกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นการจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของเมืองท่องเที่ยว ที่จัดกันเป็นแบบสากล ทั่วไทยและทั่วโลกครับ ปีนึงมีงานวิ่ง มากกว่า 1,000 งานครับทั่วไทย

มีการทำการวิจัยเบื้องต้นถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจครับ ว่าแต่ละครั้งมีมูลค่าหลายสิบล้านบาท แน่นอนครับ

ต้องขออภัยผู้ที่ได้รับผลกระทบบ้างครับ แต่อยากให้ฉุกคิดบ้างว่าการจัดงานเป็นเรื่องจำเป็นและได้ผลลัพธ์ที่ดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะงานวิ่ง บางแสน ทุกระยะ ซึ่งปัจจุบันเป็นงานวิ่งระดับโลกไปแล้ว ถึงระดับ platinum label ซึ่งมีไม่กี่แห่งทั่วโลกครับ

อย่าแค่เสพสื่อแย่ๆ คอมเมนต์หยาบคายที่ไม่แฟร์ ให้ข้อมูลลบด้านเดียว หลายๆ คนไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ เลย แต่ขอคอมเมนต์ ทำไมไม่ไปดูว่าผู้ที่ได้รับประโยชน์ หรือผู้เข้าร่วมงานบ้างว่า เขาชื่นชมมาก น้อยแค่ไหนบ้าง

อย่าแค่เอาคนมีอคติไม่กี่คนมาทำลายกิจกรรมดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนรวมของเมืองท่องเที่ยวและแทนที่จะภูมิใจและดีใจที่งานวิ่งดีๆ ระดับโลกมาอยู่ที่บางแสนของเรา ซึ่งทำได้ยากมาก และให้ดูที่ภาพรวมการท่องเที่ยวบางแสนปัจจุบันว่า ไปไกล และเศรษฐกิจรวมๆ ดีเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ก็เพราะส่วนหนึ่งก็เกิดจากการจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ แม้จะต้องมีความไม่สะดวกเกิดขึ้นบ้างก็ตามแค่เวลาสั้นๆ ครับ

หัดเปิดหู เปิดตา ที่สำคัญ เปิดใจ และ ปิด (ใส่อิโมจิ ปาก กับ สุนัข) ที่พล่อยๆ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ กับใคร

และวอนสื่อต่างๆ ช่วยคัดกรองข่าวก่อนที่จะนำเสนอด้วยครับ เพื่อความเป็น professional ไม่มีอคติ และนำเสนอเชิงสร้างสรรค์ดีกว่าครับ

ผมไม่ได้โลกสวย ไม่ได้ไม่ฟังใคร ยอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาตลอด แต่ไม่ปล่อยให้ถูกบูลลี่ bully แน่นอน

ทุกโครงการคิดมาอย่างดีแล้วจากหลายฝ่าย คนมีชอบไม่ชอบเป็นเรื่องธรรมดาครับ ดูตัวอย่างจากการจัดระเบียบชายหาดบางแสนสิครับ แรกๆ ก็โดนพ่อค้าแม่ค้าด่า เราก็ทน แต่พอนักท่องเที่ยวไหลมาเทมาบางแสนจำนวนมาก ก็เกิดจากการที่เรากล้าที่จะเปลี่ยนแปลง และมั่นใจว่าสิ่งที่ทำต้องออกมาดีแน่ๆ กับทุกฝ่ายครับ ประชาชนมีพื้นที่ธรรมชาติให้พักผ่อนบ้าง ชายหาดได้พัก ได้ตากลมตากแดด ทรายก็สวยขึ้น พ่อค้าแม่ค้ามีอาชีพเลี้ยงดูครอบครัว ครับ

ต้องยอมรับว่าเราต้องเลือกที่คนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ แต่ไม่ได้ทิ้งคนที่เสียประโยชน์ แต่จะทำให้เดือดร้อนน้อยที่สุดครับ

ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาที่อาจจะมีบ้างขอน้อมรับไปแก้ไขปรับปรุงให้ดีที่สุดครับ

ประชาสัมพันธ์

การปิดการจราจร Bangsaen 21-2023

งานจัดวันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2566

ระยะ 21.0975km ระยะเดียว

มาตรฐาน World Athletics Platinum Label

โปรดตรวจสอบเส้นทาง และวางแผนการเดินทางในวัน/เวลาดังกล่าว ขออภัยในความไม่สะดวกนะครับ