เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เอนกศรี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่อาสาสมัครทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ สนธิกำลังรวมกันกว่า 100 นาย ปล่อยแถวที่ด้านหน้าสภ.เมืองพัทยา ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในเรื่องของการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว หลังจากมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ด้วยการปล่อยฟรีวีซานักท่องเทึ่ยวสัญชาติจีน อินเดีย คาซัคสถาน ไต้หวัน รัสเซีย และขยายเวลาวีซ่าจาก 30 วัน เป็น 90 วัน

พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี กล่าวว่า หลังจากภาครัฐมีนโยบายดังกล่าวแล้วนั้นทำให้นักท่องเที่ยวให้ความสนใจและเดินทางมาเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองพัทยา จึงได้มีการบูรณาการร่วมกันด้วยการดึงชาวต่างชาติที่พำนักพักอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานาน เช่น วีซ่าบั้นปลาย เข้ามาเป็นอาสาสมัคร ในการช่วยดูแลสอดส่องนักท่องเที่ยวและเป็นหูเป็นตาในเรื่องการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ส่วนในเรื่องของขอทานต่างชาติที่เป็นกระแสสังคมอยู่นั้น ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีนั้นมีเป็นเพียงชาวกัมพูชา ส่วนสัญชาติอื่นนั้นยังไม่พบ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรีมีการจับกุมอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อผลักดันกลับไปแล้วกลุ่มคนเหล่านี้ก็มักจะลักลอบกลับเข้ามาอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะต้องทำงานกันอย่างจริงจังมากขึ้น

ด้าน พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เอนกศรี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา ยังถือโอกาสปล่อยแถวดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลพลุนานาชาติ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24-25 พ.ค.นี้ และเทศกาลประเพณีลอยกระทงในวันที่ 27 พ.ค.ที่จะถึงนี้ด้วย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการอย่าเอารัดเอาเปรียบ รวมไปถึงช่วยกันประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวให้เที่ยวในแบบวิถีของคนไทย ดูแลความปลอดภัยซึ่งกันและกันด้วย หากมีเหตุด่วนสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยาได้ตลอดเวลา