เมื่อเวลา 02.30 น. วันที่ 23 พ.ย. ร.ต.อ.นราธิป ศีรษะนาราช รอง สว.(สอบสวน) สภ.พล จ.ขอนแก่น รับแจ้งอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำบนถนนมิตรภาพ ใกล้ด่านชั่งน้ำหนักเมืองพล ต.เก่างิ้ว อ.พล จ.ขอนแก่น มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย จึงรีบรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.พีระฉัตร สาขา ผกก.สภ.พล แพทย์เวร รพ.พล และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ต่างๆ

ที่เกิดเหตุพบรถกระบะโตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียน 1 ฒผ 5406 กรุงเทพมหานคร สภาพพังเสียหาย พลิกตะแคงในร่องกลางถนน ยางหลังซ้ายแตก มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้ในการแสดงเชิดสิงโต มังกร ตกกระจายเกลื่อนถนน พบผู้เสียชีวิตอยู่ข้างถนน 3 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กชายวัย 11 ขวบ รวมอยู่ด้วย นอกจากนี้พบผู้บาดเจ็บอีก 15 ราย เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่ง รพ.พล ในจำนวนนี้มี 6 คน บาดเจ็บสาหัส ถูกส่งต่อ รพ.ขอนแก่น

พ.ต.อ.พีระฉัตร สาขา ผกก.สภ.พล กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เป็นรถคณะสิงห์โต “ลูกเจ้าพ่อพันท้ายนรสิงห์” ก่อนเกิดเหตุกำลังขับรถมาจากกรุงเทพฯ ไปแสดงงานงิ้ว ใน จ.ขอนแก่น โดยมีนักแสดงนั่งมากับรถรวมทั้งหมด 23 คน ผู้ใหญ่ 18 คน เด็ก 5 คน พร้อมอุปกรณ์การแสดง เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ก่อนถึงจุดหมายประมาณ 70 กม. สันนิษฐานว่ายางหลังด้านซ้ายแตกระเบิด ทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำ

อีกทั้งรถน่าจะบรรทุกน้ำหนักมากเกิน ประกอบกับขับมาด้วยความเร็ว เมื่อยางแตกจึงไม่สามารถควบคุมรถยนต์ได้ ทำให้พลิกคว่ำ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างสอบปากคำผู้บาดเจ็บและคนขับอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป