เมื่อวันที่ 6 ก.ค. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. สั่งการให้ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ปฏิญญา จีรชนาสิน ผกก.2 บก.สส.สตม. พ.ต.ท.ทวีป ช่างต่อ รอง ผกก.2 บก.สส.สตม. พ.ต.ท.พิเชษฐ์ แสงบัณฑิตย์ สว.กก.2 บก.สส.สตม. นำทีม บก.สส.สตม. เปิดยุทธการทะยานฟ้าล่าข้ามเกาะ (Operation 2 Island) นำหมายจับและหมายค้นจู่โจมเข้าจับกุม นายอเล็กซ์ คาร์ตูน อายุ 42 ปี และ นายอเล็กซานเดอร์ โวลเฟียน อายุ 38 ปี ทั้งคู่สัญชาติเยอรมัน เป็นผู้ร้ายข้ามแดนคดีค้ายาเสพติดที่ทางการเยอรมนีต้องการตัว ตามหมายจับศาลอาญาที่ 150/2564 และ 151/2564 ลง 20 เม.ย. โดย จับกุม นายอเล็กซ์ ได้ขณะกบดานอยู่ในวิลล่าหรู บนเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ โวลเฟียน ถูกจับขณะเดินอยู่บริเวณหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต ก่อนนำตัวไปตรวจค้นที่พักพบทรัพย์สินจำนวนมากทั้งสมุดบัญชี โฉนดที่ดิน จึงยึดไว้ตรวจสอบ

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญระดับประเทศ สืบสวนมานานกว่า 2 เดือน เนื่องจาก ผู้ต้องหาทั้ง 2 เป็นหัวหน้าขบวนการผลิตและค้ายาเสพติด ให้กลุ่มแก๊งต่างๆ กระจายขายทั่วยุโรป ผู้เสพบางรายเสพแล้วเสียชีวิต หลังก่อคดีหนีกบดานประเทศไทยนานหลายปี สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทยจึงประสานมายัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้ช่วยจับกุม และส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่เยอรมนี จึงสั่งการให้ สตม.สืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมจนสามารถจับทั้ง 2 คนไว้ได้ในที่สุด

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 มีกลุ่มเพื่อนชาวรัสเซีย คอยให้ความช่วยเหลือเป็นหูเป็นตาให้หากเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการติดตามจับกุม และส่งเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ติดตามความเคลื่อนไหว จนทราบที่กบดานแน่ชัดได้ขอหมายจับหมายค้น แบ่งกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมดังกล่าว เบื้องต้นนำตัวส่งพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ประสานส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการปราบปรามขบวนการผลิตและค้ายาเสพติดรายใหญ่ในประเทศเยอรมัน ซึ่งผู้ต้องหาหลบหนีมายังประเทศไทย และ สตม. มีหน้าที่ในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ อาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดของชาวต่างชาติ สามารถแจ้งเบาะแสมายัง สตม. ได้ตลอดเวลา คอลเซ็นเตอร์ 1178 หรือ www.immigration.go.th

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าพฤติกรรมคนร้าย พบการกระทำความผิดรูปแบบกลุ่มแก๊งยาเสพติดรวม 14 คดี และความผิดฐานค้าสารที่ออกฤทธิ์ทางประสาทชนิดใหม่ 2 คดี ซึ่งทางเยอรมันให้ข้อมูลว่าก่อนหน้านี้ได้จับกุมกลุ่มขบวนการผลิตยาเสพติดไปแล้ว 20 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ดำเนินการผสมสารเคมีกับสมุนไพร ผลออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเหมือนกัญชา และกระจายขายทั่วยุโรป ผู้เสพบางรายเสพเข้าไปแล้วถึงแก่ความตาย จากนั้น นายอเล็กซ์ หัวหน้าขบวนการหลบหนีออกจากเยอรมนี พร้อมกับ นายอเล็กซานเดอร์ จึงมีการออกหมายจับ และหมายแดงอินเตอร์โพลในเวลาต่อมา จากนั้นสืบสวนพบว่าหลบหนีเข้ามาในไทย จึงส่งคำร้องขอต่อรัฐบาลไทยให้จับกุมส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กระทั่งศาลอาญาไทยออกหมายจับทั้งคู่ สตม. จึงจับกุมตัวไว้ได้ดังกล่าว