เมื่อวันที่ 24 พ.ย. นายทรัพย์ทวี กุลสารี นายก อบต.ท่ากระดาน ส่งทีมอาสาเฝ้าระวังช้างป่าของ อบต.ท่ากระดาน ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านหลังรับแจ้งมีช้างป่าบุกเข้าชุมชน พร้อมประสาน ร้อยเอกสุระ โสรักนิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยทหารพรานที่ 1306 ส่งทีมหทารพรานที่1306 ร่วมตรวจสอบให้การช่วยเหลือ ในที่เกิดเหตุเป็นลานรับซื้อพืชผลทางการเกษตร ข้าว มันสำปะหลัง หมู่ที่ 20 บ้านหนองกระทิง ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา

จุดแรกพบว่า ห้องพักถูกช้างป่าฉายา “อ้วนดื้อ” บุกเข้าพังเสียหาย โดยก่อนหน้าช้างป่าตัวดังกล่าวได้บุกเดินกินข้าวเปลือกบนลานปูนพร้อมส่งเสียงร้องสร้างความหวาดกลัว จนคนงาน ชาวบ้าน ต้องพากันวิ่งหนีกระเจิง เพราะช้างตัวดังกล่าวมีขนาดใหญ่มาก และเกเร ขณะที่นายรณนกร จันทร์เลิศ หัวหน้าอาสาสมัครชุดเฝ้าระวังช้างป่า อบต.ท่ากระดาน ได้รับแจ้งจากคุณตาภิลา แก้วกัณหา อายุ 68 ปี ว่าช้างป่าอ้วนดื้อตัวดังกล่าว บุกเข้าทำลายกล้วย มะพร้าว ไร่มันสำปะหลังราบหมดเลย ซึ่งเป็นที่ๆ ห่างกันไม่ถึง 300 เมตร คุณตาภิลา บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า จะไหวมั้ย? เล่นทำรายพืชผลราบ และกังวลมากที่จะถูกทำร้ายด้วย

ล่าสุดนายรณนกร จันทร์เลิศ หัวหน้าอาสาสมัครชุดเฝ้าระวังช้างป่า อบต.ท่ากระดาน ได้ออกสำรวจ พร้อมใช้โดรนบินพบช้างป่า 3-6 ตัว อยู่ในป่ายูคาลิปตัส ห่างออกไปไม่ถึง 500 เมตร ก็ได้วางแผนร่วมกับหทารพรานที่1306 เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรอดูอาการเพื่อผลักดันช้างป่าอ้วนดื้อไปร่วมกับช้างป่า 3-6 ตัว เพื่อผลักดันกลับเข้าคูกันช้างในเขตรักษพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนต่อไป ส่วนความเสียหายทางด้านนายกฯ ทรัพย์ทวี กุลสารี นายก อบต.ท่ากระดาน จะสำรวจประเมินความเสียหาย และดูแลเยียวยาในเบื้องต้น ก่อนที่จะมีการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาช่วยชาวบ้าน