นายชารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ได้เข้ามามีส่วนสำคัญในการทำงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของคน โดยทรู ได้นำ เอไอ ได้มีส่วนมาช่วย ให้ศูนย์บริการลูกค้าทรูและดีแทคดำเนินงานแบบไร้กระดาษ 100% ในปี 66 และตั้งเป้าปี 70 จะใช้ระบบอัตโนมัติ 100% ในงานพื้นฐานประจำวัน โดยการนำโซลูชัน เอไอ มาใช้งาน ในศูนย์บริการลูกค้าทำให้สามารถวินิจฉัยปัญหา และเสนอแนะความช่วยเหลือได้ทันที ลดเวลาในการจัดการลง 35%
รวมถึงการนำ เอไอมาใช้กับแชทบอท บริการลูกค้าประมาณ 150,000 รายการต่อเดือน นอกจากนี้ ยังได้กำหนดเป้าหมายจัด ฝึกอบรมนักพัฒนาที่เป็น พนักงานจำนวน 200 รายในปี 70 นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปและไม่จำเป็นต้องมีทักษะ ในการพัฒนา โปรแกรมสามารถสร้างระบบดิจิทัลได้
น.ส.ชนนิกานต์ จิรา หัวหน้า ทรู ดิจิทัล อคาเดมี กล่าวว่า การยกระดับทักษะด้าน เอไอ ถือเป็นภารกิจเร่งด่วน เพื่อประเทศไทย โดยพลังของ เอไอ และมนุษย์ผสานรวมกัน จะช่วยเสริมศักยภาพของธุรกิจ ซึ่งทางทรู ได้นำ การเรียนรู้ของเครื่อง หรือ แมชชีน เลิร์นนิ่ง มาคาดการณ์การในการดำเนินการของอุปกรณ์ที่ใช้งานต่างๆ แบบเรียลไทม์ ซึ่ง ในช่วงที่มีอัตราการใช้งานน้อย สามารถปิดอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานโดยไม่กระทบต่อประสบการณ์ของลูกค้า ซึ่งสามารถลดการใช้พลังงานลง 10-15% ถือเป็นปัจจัยช่วยที่ทำให้มุ่งสู่เป้าหมายการบริหารการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศของบริษัท ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 42% ภายในปี 73

“นอกจากการติดตั้งเอไอ ไว้ในระบบการให้บริการและการดำเนินงานของบริษัทแล้ว ยังนำเทคโนโลยี เอไอ มาใช้กับลูกค้ากลุ่มธุรกิจอีกด้วย โดยได้พัฒนาโซลูชั่นด้านการค้าปลีก เกษตรกรรม และสุขภาพ โดยผสานข้อมูลจากอุปกรณ์ ไอโอที การใช้งาน 5จี และ แมชชีน เลิร์นนิ่ง เข้าด้วยกันเพื่อการใช้งานรูปแบบต่างๆ ดังนั้น จึงสามารถยกระดับสู่โรงพยาบาลอัจฉริยะไปจนถึงฟาร์มอัจฉริยะและการค้าปลีกอัจฉริยะ เป็นต้น”
ทั้งนี้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตามเนื่องจาก AI สามารถประมวลผลข้อมูลมากมายและตัดสินใจที่อาจมีผลกระทบต่อสังคม อาจทำให้เกิดความเสี่ยงใหม่ เรื่องนี้ทำให้ทรู คอร์ปอเรชั่น เล็งเห็นถึงความสำคัญของกฎบัตร AI และได้กำหนดหลักการ 4 ประการในการใช้งานอย่างมีจริยธรรม ได้แก่
- จรรยาบรรณที่ดี (Good Intent): ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ควรใช้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อมนุษย์เท่านั้น
- ความเป็นธรรมและลดอคติ (Fairness and Bias Mitigation): ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อการใช้งาน
- คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ (Data Privacy and AI Functionality): ควรคุ้มครองสิทธิข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมาย
- ความโปร่งใส (Transparency): การตัดสินใจของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต้องสามารถอธิบายได้