สำนักข่าวต่างประเทศรายงานกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ว่ากระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ออกแถลงการณ์ ว่ากลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่สอง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่สองของการพักรบในฉนวนกาซา จำนวน 17 คน บางคนมีเชื้อสายต่างชาติ แบ่งเป็นชาวอิสราเอล 13 คน เป็นผู้หญิง 12 คน และวัยรุ่นชาย และแรงงานไทย 4 คน


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ( ไอซีอาร์ซี ) รับตัวประกันทั้งหมด ที่จุดนัดหมาย ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา แล้วนำตัวทุกคนเดินทางผ่านอียิปต์ กลับเข้ามาในอิสราเอล และตอนนี้ตัวประกันทุกคนอยู่ในความดูแลของคณะแพทย์แล้ว

ขบวนรถของคณะกรรมการการชาดระหว่างประเทศ ( ไอซีอาร์ซี ) นำตัวประกันกลุ่มที่สอง ประกอบด้วยชาวอิสราเอล 13 คน และชาวไทย 4 คน เดินทางออกจากฉนวนกาซา


อย่างไรก็ตาม การปล่อยตัวประกันรอบที่สองเกิดขึ้นช้ากว่ากำหนดนานหลายชั่วโมง เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ในเรื่องการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา ซึ่งกลุ่มฮามาสกล่าวว่า อิสราเอลละเมิดข้อตกลง เนื่องจากแม้มีรถบรรทุกสิ่งของเดินทางเข้าสู่ฉนวนกาซาแล้ว 340 คัน นับตั้งแต่การหยุดยิงวันแรก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่มีเพียง 65 คันเท่านั้น ที่สามารถเข้าสู่ภาคเหนือของฉนวนกาซา “น้อยกว่าครึ่งตามที่ตกลงกัน”


นอกจากนั้น ยังมีเรื่องอายุของนักโทษปาเลสไตน์ที่อิสราเอลปล่อยตัว ซึ่งกลุ่มฮามาสกล่าวว่า “ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข” ด้านกาตาร์และอียิปต์ใช้เวลาไกล่เกลี่ยนานหลายชั่วโมง โดยหลังอิสราเอลรับตัวประกันกลุ่มที่สองทั้ง 17 คน มีการปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์อีก 39 คน เป็นผู้หญิง 6 คน และเด็ก 33 คน.

เครดิตภาพ : AFP