สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ว่าสำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน ( ซีเอ็นเอสเอ ) เผยแพร่แถลงการณ์ว่า จรวด "ลองมาร์ช-7 วาย4" ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวดภายในศูนย์อวกาศที่เมืองเหวินฉาง บนเกาะไหหลำ นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของจีน เมื่อเวลา 15.10 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ผ่านมา ( 14.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) เพื่อนำส่งยานลำเลียงสัมภาระ "เทียนโจว-3" ซึ่งสามารถเชื่อมต่อเข้ากับโมดูลเทียนเหอ ชิ้นส่วนหลักของสถานีอวกาศเทียนกง  เมื่อเวลา 22.08 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 21.08 น. ตามเวลาในประเทศไทย )
สำหรับสิ่งของสำคัญที่ยานเทียนโจว-3 นำไปด้วย รวมถึงเชื้อเพลิง อาหารเหลว และข้าวของจำเป็นสำหรับนักบินอวกาศชุดใหม่ ซึ่งจะเดินทางด้วยภารกิจยานแคปซูล "เสินโจว-13" ในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นภารกิจครั้งที่ 5 จากทั้งหมด 11 ครั้งของปฏิบัติการประกอบชิ้นส่วนสถานีอวกาศเทียนกง โดยลูกเรือชุดใหม่จำนวน 3 คน ซึ่งจีนยังไม่ได้ประกาศชื่อ จะประจำการบนโมดูลเทียนเหอ เป็นเวลานาน 6 เดือน เพื่อประกอบโมดูล "เมิ่งเทียน" และ "เวิ่นเทียน"
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของภารกิจ "เสินโจว-12" พร้อมลูกเรือ 3 คน คือ นายหลิว ป๋อหมิง นายถัง หงป๋อ และนายเนี่ย ไห่เซิ่ง ซึ่งเป็นหัวหน้าทีม ลงจอดอย่างปลอดภัยกลางทะเลทรายโกบี ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา  
ทั้งนี้ นักบินอวกาศทั้งสามคนร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ใช้เวลานอกโลกนานที่สุดเป็นสถิติใหม่ของจีน คือนานกว่า 90 วัน โดยออกเดินทางไปจากโลก เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา แล้วประจำการอยู่บนโมดูลเทียนเหอ เพื่อร่วมกันปฏิบัติภารกิจประกอบชิ้นส่วนของสถานีอวกาศเทียนกง ด้วยขั้นตอนที่รวมถึงการเดินอวกาศด้านนอกตัวสถานี.

เครดิตภาพ : AP