สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำบราซิล เป็นหนึ่งในผู้นำโลกกลุ่มแรก ที่เดินทางถึงนครนิวยอร์ก เพื่อร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ซึ่งจะมีการอภิปรายทั่วไปตลอดสัปดาห์นี้ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงเล่นงานทั่วโลก
ทั้งนี้ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ยอมรับว่า "ไม่มีอำนาจ" ออกคำสั่งให้ผู้นำโลกและคณะผู้ติดตามทั้งหมด ต้องแสดงหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนเข้าสู่อาณาเขตของยูเอ็น โดยกล่าวว่า "ใช้ความเชื่อมั่นและเชื่อใจ" ว่าผู้เข้าร่วมการประชุมได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว ก่อนเดินทางมายังนครนิวยอร์ก
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่อาจใช้ได้ผลกับผู้นำบราซิล ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านวัคซีนและการสวมหน้ากากอนามัย แม้เจ้าตัวและคณะสามารถผ่านเข้าสู่อาณาเขตของยูเอ็นได้ แต่ต่อมา หนึ่งในคณะผู้ติดตามโบลโซนารูโพสต์ภาพ ผู้นำบราซิลและคณะยืนรับประทานพิซซ่านอกร้านอาหารแห่งหนึ่ง เนื่องจากไม่มีเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จึงไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานให้เข้าไปภายในร้าน
ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซลนารู เดินจากโรงแรมไปยังสำนักงานสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก
ขณะที่มีรายงานด้วยว่า โบลโซนารูพบหารือกับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร เมื่อวันจันทร์ ซึ่งในช่วงหนึ่งจอห์นสันถามโบลโซนารูว่า "ฉีดวัคซีนแล้วหรือยัง" ผู้นำบราซิลตอบว่า "ยัง" ด้านนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เขาขอร้องผู้ร่วมประชุมยูเอ็นจีเอทุกคน "โดยเฉพาะประธานาธิบดีบราซิล" ฉีดวัคซีนก่อนเข้าร่วมการประชุม โดยเทศบาลได้จัดหน่วยเคลื่อนที่แจกจ่ายวัคซีนแบบฉีดเข็มเดียวของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ให้แก่ผู้เข้าร่วมงานทุกคน.

เครดิตภาพ : REUTERS