สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่ากลุ่มฮามาสไม่ส่งรายชื่อตัวประกัน สำหรับการปล่อยตัวรอบใหม่ ในวันศุกร์ที่ 1 ธ.ค. และยังเป็นฝ่ายยิงจรวดข้ามเขตแดนฉนวนกาซา มายังพื้นที่บางแห่งทางตอนใต้ของอิสราเอล


ด้วยเหตุนี้ กองทัพอิสราเอลจำเป็นต้องตอบโต้ ด้วยการปฏิบัติการโจมตีเป้าหมาย ในภาคเหนือของฉนวนกาซา โดยเน้นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส


ขณะที่กระทรวงมหาดไทยในฉนวนกาซา ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ มีเนื้อหาเพียงว่า “การสงบศึกกับอิสราเอลยุติแล้ว”


ทั้งนี้ อิสราเอลและกลุ่มฮามาสเห็นชอบหยุดยิง เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยเป็นการพักรบครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ตลอดระยะเวลาของการหยุดยิง ที่มีการต่อเวลาสองครั้ง จนครบ 7 วัน กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลแล้ว 80 คน โดยมีหลายคนถือสัญชาติอื่นร่วมด้วย ชาวไทย 23 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คน ส่วนอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์แล้ว 240 คน


นอกจากนี้ อิสราเอลยั’เปิดทางให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผ่านด่านราฟาห์จากภาคเหนือของอียิปต์ เข้าสู่ภาคใต้ของฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง แต่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า ยังไม่เพียงพอ.

เครดิตภาพ : AFP