สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ว่า นางมายา กูรัง ซึ่งเป็นหญิงข้ามเพศ วัย 41 ปี และนายสุเรนทรา ปันดี วัย 27 ปี ได้รับทะเบียนสมรส จากสำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตลัมจุง ในเนปาล

“พวกเราดีใจและภูมิใจมาก ในที่สุดสิ่งนี้ก็เกิดขึ้น” กูรัง กล่าว “นี่เป็นชัยชนะที่ไม่ใช่แค่สำหรับเรา แต่เป็นของคู่รักทุกคู่ซึ่งเหมือนกับพวกเรา”

เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ศาลฎีกาเนปาลออกคำสั่งชั่วคราว อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกัน และคู่รักข้ามเพศ สามารถจดทะเบียนสมรสได้ โดยกำหนดให้รัฐบาลกาฐมาณฑุ จัดทำทะเบียนชั่วคราวแยกต่างหาก จนกว่าจะมีการบัญญัติกฎหมาย รับรองการสมรสเพศทางเลือก

กูรัง และปันดี เป็นคู่รักคู่แรกที่ยื่นคำร้องต่อศาลแขวง แต่ศาลปฏิเสธที่จะจดทะเบียนสมรส รวมถึงการอุทธรณ์เช่นกัน จากนั้นพวกเขาจึงติดต่อกับหน่วยงานท้องถิ่น ซึ่งยินดีรับฟังมากกว่า

ด้านนายยุวราช อธิการี ประธานเทศบาลดอร์ดี ในเขตลัมจุง กล่าวว่า ใบรับรองการจดทะเบียนสมรสดังกล่าว ออกตามคำสั่งจากกรมบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนราษฎร ซึ่งยึดตามคำตัดสินของศาล และทั้งสองคนยื่นเอกสารอื่น ๆ ที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว

“มันคือชัยชนะ หลังการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมในการสมรสมานานหลายสิบปี ซึ่งพวกเขาได้สร้างประวัติศาสตร์ และมันเป็นวันสำคัญสำหรับเรา ที่จะเฉลิมฉลองกับเหตุการณ์นี้” นายสุนิล บาบู ปันต์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิกลุ่มเพศทางเลือก กล่าว

แม้ในปีนี้ ศาลฎีกาเนปาลสั่งให้รัฐบาลรับรองการสมรสเพศเดียวกัน ระหว่างชาวเนปาลกับชาวต่างชาติ รวมทั้งออกวีซ่าคู่สมรส อย่างไรก็ตาม ชุมชนเพศทางเลือกของประเทศ ซึ่งคาดว่ามีสมาชิกมากกว่า 900,000 คน ยังคงเผชิญกับการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านงาน, สุขภาพ และการศึกษา.

เครดิตภาพ : AFP