เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.66 มร.วิคเตอร์ ฮัสซาร์ ประธานสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ (ฟิเทค) พร้อมด้วย นพ.มีชัย อินวู๊ด รองผู้ว่าการ ฝ่ายบริหาร การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายดำรงค์ รื่นสุข ผู้อำนวยการกองการกีฬา สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร, พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล นายกสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย และ โรนัลดินโญ ทูตกีฬาประจำสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันวันสุดท้าย ศึกเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023 “World Teqball Championships 2023” ครั้งที่ 6 ที่ห้องแถลงข่าว สนามกีฬาบางกอก อารีนา หนองจอก

มร.วิคเตอร์ ฮัสซาร์ กล่าวว่า ศึกเทคบอลชิงแชมป์โลก ที่ไทยในปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก และเชื่อว่าจะไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งเดียวที่ไทยจะจัดแมตช์เทคบอลระดับนานาชาติ โดยปีหน้าจะมีการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 และหวังว่าจะสามารถบรรจุเทคบอลเข้าชิงชัยในเอเชียนเกมส์ ได้ในเร็วๆ นี้ด้วย

ขณะที่ โรนัลดินโญ อดีตนักฟุตบอลซูเปอร์สตาร์หมายเลข 1 ของโลก กล่าวว่า ตนได้ลองเล่นกีฬาชนิดนี้มามาตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่แรกๆ ที่ยังไม่ได้เรียกเป็นชนิดกีฬา ซึ่งตอนนั้นได้เตะเล่นกันกับ วิคเตอร์ ฮัสซาร์ ประธานสหพันธ์เทคบอลฯ ที่สวนหลังบ้าน เพราะเราเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็กๆ วันนี้จึงรู้สึกดีใจมากที่เทคบอลประสบความสำเร็จ มาไกลจนสามารถจัดเป็นรายการระดับชิงแชมป์โลกแล้ว หลังจากนี้ก็หวังว่าจะเห็นกีฬานี้พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งตนและวิคเตอร์กำลังทำงานกันหนักมากเพื่อให้กีฬาเทคบอล ไปไกลสู่การบรรจุเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ให้สำเร็จให้ได้

นายมีชัย อินวู๊ด กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอกล่าวแสดงความยินดีกับทั้งทางสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย และสหพันธ์กีฬาเทคบอลนานาชาติ รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกๆ ท่านอย่างยิ่ง ที่ทำให้รายการชิงแชมป์โลกครั้งนี้เกิดขึ้นมาได้ จากการจัดแข่งขัน 4 วันที่ผ่านมา คนไทยได้เห็นกระแสความเคลื่อนไหวของการแข่งขันที่โด่งดัง ซึ่งนั่นก็เกิดมาจากผลงานการแข่งขันของนักกีฬาไทยที่ดี จากโรนัลดินโญ อดีตซูเปอร์สตาร์ชาวบราซิลหมายเลข 1 ของโลก ที่มาร่วมโปรโมตทำให้เกิดความคึกคัก รวมไปทั้งฝ่ายจัดงานการแข่งขันที่เนรมิตแมตช์ระดับชิงแชมป์โลกที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ให้เกิดขึ้นมาได้ในประเทศไทย ก็ต้องขอแสดงความยินดีและขอบคุณทุกๆ ภาคส่วนอย่างมากที่ทำให้เกิดการแข่งขันกีฬาในประเทศไทยได้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยในส่วนของ กกท.เองก็พร้อมที่จะสนับสนุนกีฬาเทคบอลอย่างเต็มที่ เราเห็นจากผลงานทัวร์นาเมนต์นี้แล้วพบว่านักกีฬาไทยเทียบชั้นกับระดับโลกแล้วอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้น กกท. ก็มีหน้าที่ที่จะรักษามาตรฐานและผลักดันพัฒนาให้ผลงานของนักกีฬาไทยเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืนต่อไป

นายดำรงค์ รื่นสุข กล่าวว่า ทางกรุงเทพมหานครรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพด้านสถานที่จัดการแข่งขันรายการใหญ่อย่างเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023 ยิ่งได้รับทราบว่าเป็นการจัดแข่งนอกทวีปยุโรปเป็นครั้งแรกด้วย ทางกรุงเทพมหานคร จึงถือเป็นเกียรติประวัติอันดีที่ได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ในงานครั้งนี้เราได้ทราบว่ากีฬาเทคบอลเป็นชนิดกีฬาที่กำลังมีชื่อเสียงไปทั่วทวีปยุโรป, อเมริกา และเกือบทั่วทั้งโลก ทำให้การถ่ายทอดสดครั้งนี้มีผู้รอติดตามดูมหาศาล อีกทั้งยังมีอดีตนักฟุตบอลเบอร์ 1 ของโลกอย่าง โรนัลดินโญ มาร่วมเป็นเกียรติเดินทางมาร่วมโปรโมตถึงสนามด้วย ต้องขอบคุณทางสหพันธ์เทคบอลนานาชาติและสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย อย่างมาก ที่ทำให้กรุงเทพมหานคร ได้มีส่วนร่วมประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ทางกรุงเทพมหานครได้เตรียมสนามบางกอก อารีนา หนองจอก ไว้เป็นอย่างดีเพื่อโอกาสในการต้อนรับกิจกรรมระดับโลกเช่นนี้

พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอกล่าวความรู้สึกว่าเป็นเกียรติอย่างมากที่ทางสมาคมฯ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดรายการระดับชิงแชมป์โลกปีนี้ อีกทั้งการแข่งขันเทคบอลชิงแชมป์โลกครั้งที่ 6 ครั้งนี้ยังเป็นการจัดนอกทวีปยุโรปเป็นครั้งแรกอีกด้วย ทางสมาคมฯ จึงมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าเทคบอลเป็นชนิดกีฬาใหม่ แต่ก็กำลังได้รับความนิยมไปทั่วทั้งโลก ซึ่งในไทยเองก็กำลังทำการผลักดันให้กีฬานี้ได้รับความนิยมไปอย่างแพร่หลาย เรามีแผนงานทั้งการเปิดอบรมผู้ฝึกสอน การกระจายการสอนการเล่นกีฬาเทคบอลไปยังโรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ เราหวังว่ากีฬาเทคบอลจะเป็นที่นิยมและสร้างกระแสให้ผู้คนรู้จักมากกว่านี้ในอนาคตอันใกล้

ขณะเดียวกันด้านผลงานของนักกีฬาทีมชาติไทยตลอด 4 วันที่ผ่านมา ต้องบอกว่าครั้งนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งของคนไทยที่นักกีฬาในประเทศสามารถเข้าถึงรอบชิงได้หลายอีเวนต์ แสดงให้เห็นว่านักกีฬาเทคบอลไทยมีศักยภาพที่ก้าวขึ้นสู่ระดับโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทยเชื่อมั่นว่านักกีฬาไทยสามารถที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง และเราทุกคนจะไม่หยุดนิ่งกับการพัฒนาต่อไป