เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ จ.หนองบัวลำภู สถานที่ประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 1 “หนองบัวลำภูโมเดล” 3 ก. แก้จน แก้ยาเสพติด และแก้สารเคมี โดยมีนักการเมือง ส่วนราชการ เดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก ท่ามกลางความสนใจของประชาชน ที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณรอบนอก ขณะที่ผู้ประกอบการสินค้าโอทอปในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพผู้ผลิต และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าฝ้าย ผ้าไหม ที่ได้จากภูมิปัญญาและเป็นชิ้นงานหัตถกรรมที่ขึ้นชื่อหลายแบรนด์ ต่างนำผลิตภัณฑ์มาจัดบูธแสดงและจำหน่าย บรรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

ทั้งนี้ บริเวณสถานที่จัดประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 1 เป็นครั้งแรกในภูมิภาคอีสานตอนบน หรือกลุ่มจังหวัด “สบายดี” ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน คือ เลย อุดรธานี หนองคาย และหนองบัวลำภู โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยทุกหน่วยงาน ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ ตรึงกำลังอารักขาเข้มข้น บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับการประชุม ครม.สัญจรครั้งที่ 1 นี้ ฝ่ายดำเนินการประชุมได้ออกแบบให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง พร้อมคณะ สวมเสื้อ ครม.สัญจร สีชมพู “ลายขอ” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการตัดเย็บจากผ้าลายบัวลุ่มภู ของดีขึ้นชื่อของกลุ่มผู้ผลิต จ.หนองบัวลำภู เพื่อแสดงอัตลักษณ์ และประชาสัมพันธ์ของดีที่โดดเด่น ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

โดยวาระการประชุม ครม.สัญจร ครั้งนี้ มีวาระสำคัญคือ เปิดโอกาสให้แต่ละจังหวัด เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจังหวัดเพิ่มอีกจังหวัดละ 100 ล้านบาท เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาด้านการท่องเที่ยว ด้านยาเสพติด แก้ปัญหาทางการเกษตร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม รวมทั้งผลักดันให้ จ.หนองบัวลำภู เข้าร่วมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย

หลังการประชุม ครม.สัญจร ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 ชม. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง ยืนยันว่า ในส่วนโครงการซอฟต์พาวเวอร์ที่กำลังขับเคลื่อนนั้น จะใช้งบประมาณดำเนินการจำนวน 5,164 ล้านบาท ให้คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ และต้องเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนมากที่สุด

“ขณะที่ความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น จะมีการส่งเรื่องถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาภายในสิ้นเดือนนี้” นายเศรษฐา กล่าวในที่สุด.