ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ หลายๆคนคงจะเลือกซื้อหา เครื่องฉายแสงยูวีที่ต้องการนำมาฆ่าเชื้อต่างๆ แต่ล่าสุดกลับพบว่า การใช้เครื่องดังกล่าวนานหลายชั่วโมงนั่นส่งผลเสียกว่าที่คิด

โดย พญ.พวงเพชร นาคะพงศ์ จักษุแพทย์ เฉพาะทางโรคจอประสาทตาและน้ำวุ้นตา ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว ได้โพสต์เล่าเรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “วันนี้มีเรื่องเตือนภัยแก่เพื่อนๆทุกคนค่ะ” สืบเนื่องจากวันก่อน มีผู้ป่วยมาพบด้วยเรื่องปวดตา ตาแดง น้ำตาไหลพรากทั้งสองตา แจ้งว่า ก่อนเป็น เอากระดาษทิซชู เช็ด และขยี้ตาอย่างรุนแรง ปฏิเสธเรื่องการโดนน้ำยาหรือสารเคมีอะไร

“ตรวจดูพบภาวะเยื่อบุตาและกระจกอักเสบเป็นจุดๆเต็มไปหมด อาการคล้ายคนที่เชื่อมเหล็กแล้วไม่ใส่แว่นตา” พยายามสอบถามประวัติเรื่องนั้นก็ไม่พบ จึงให้ยารักษาแบบลดการอักเสบไป ได้ยาตั้ง 2-3 วัน กว่าอาการจะดีขึ้น ในใจตัวเองก็ยังคิดว่าเค้าต้องโดนน้ำยาอะไรแน่ๆ แอลกอฮอล์เจล ยาหม่องน้ำหรือพิมเสนอะไรแบบนี้

สรุป วันนี้ติดตามวันที่ 4 คนไข้เฉลยว่านึกออกแล้วววว วันก่อนที่เค้าจะเป็น เค้าไปนั่งทำงานในออฟฟิศ และมีเจ้าเครื่องฉาย UV แบบนี้อยู่ นั่งอยู่หลายชั่วโมงเลย และกลับมาคืนนั้นจึงเริ่มมีอาการ หมอเลยถึงบางอ้อ ใช่เลยยยยย “ถึงกับอยากมาเตือนทุกๆคนว่าหากที่ไหนมีเครื่องฉาย UV ฆ่าเชื้อแบบนี้ เป็นอันตรายต่อดวงตานะคะ ห้ามไปอยู่ใกล้ๆจ้า”

นอกจากนี้ ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเอาไว้ว่า เรื่องอันตรายจาก “เครื่องฉายแสงฆ่าเชื้อ ด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต UV” นี้ เตือนแล้วเตือนอีกตั้งแต่ต้นของการระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว แต่ก็ยังมีคนใช้กันอยู่เรื่อยนะครับ!

“เครื่อง UV ลักษณะนี้อย่างในภาพ เหมาะกับไว้เวลาฉายแสงฆ่าเชื้อตอนไม่มีคนอยู่เท่านั้นครับ เพราะรังสี UV มีผลต่อเนื้อเยื่ออ่อนของร่างกาย ทั้งดวงตาและผิวหนัง รวมถึงก่อมะเร็งด้วย แถมบางยี่ห้อก็สร้างก๊าซโอโซน ที่เป็นพิษต่อการหายใจ ออกมาด้วยนะครับ”

ถ้าต้องการให้ห้องพัก ห้องทำงาน ปลอดจากเชื้อโควิดขณะที่อยู่ในห้องด้วย ก็ใช้แค่เครื่องฟอกอากาศธรรมดาที่มีแผ่นกรองแบบ HEPA filter ก็เพียงพอแล้วครับ (ส่วนเครื่องฉายแสง UV นั้น เอาไว้ฆ่าเชื้อตอนที่ไม่มีใครอยู่แล้ว)..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Puangphet Nakaphongse, @อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์