ETtoday รายงานข่าวว่า ชายชาวจีนวัย 26 ปี ในมณฑลหูหนาน ได้เดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หลังข้อศอกซ้ายบวม ไม่สามารถยืดและงอได้ หลังการตรวจพบว่า ในข้อศอกของเขามีเม็ดคล้ายหินนับพันเม็ด สาเหตุมาจากเล่นโทรศัพท์มือถือวันละ 10 ชั่วโมงติดต่อกันแบบไม่มีพัก

ชายคนดังกล่าวเล่นเกมบนมือถือแทบทุกวัน ตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยมศึกษา แต่ตอนนั้นต้องเรียนด้วย จึงไม่สามารถเล่นอย่างต่อเนื่องยาวนานได้ จนเขาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ทำให้มีเวลาเล่นเกมมากขึ้น และเมื่อเรียนจบเข้าสู่วัยทำงาน เขาก็มีเวลาเล่นเกมมากยิ่งขึ้นไปอีก จนทำให้เขาเล่นเกมบนมือถือทุกวัน ๆ ละ 10 ชั่วโมง

การเล่นเกมบนมือถือแทบทุกวันต่อเนื่องยาวนาน ทำให้ข้อศอกซ้ายของเขาบวม มีก้อนอะไรบางอย่างที่ข้อศอก ทำให้เคลื่อนไหวได้ไม่ปกติเหมือนเดิม แต่เขาก็ไม่ได้สนใจ ยังคงเล่นเกมต่อไป ส่งผลให้อาการหนักจนไม่สามารถงอและยืดข้อศอกได้ จึงต้องเดินทางมาพบแพทย์ ซึ่งวินิจฉัยว่าเขาป่วยเป็น โรคกระดูกอ่อนในไขข้อ (Synovial Chondromatosis) ต้องทำการผ่าตัดรักษา และทำให้ทีมแพทย์ต้องตกใจ เพราะพบก้อนกระดูกอ่อนมากกว่าพันเม็ด หลังผ่าตัดและพักฟื้นรักษาตัว ข้อศอกของชายคนดังกล่าวกลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกครั้ง

โดยแพทย์ผู้รักษาได้เตือนคนที่ชอบเล่นโทรศัพท์มือถือนาน ๆ ต่อเนื่อง ว่าถ้าเล่นโดยไม่มีการขยับร่างกายเป็นเวลานาน อาจทำให้มีปัญหาด้านสุขภาพที่บริเวณไหล่ คอ กระดูกสันหลัง เอว และ ข้อศอก

คำแนะนำคือหลังเล่นมือถือ 1 ชั่วโมง ให้หยุดพัก ลุกขึ้นยืน เคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วน พักสายตาสัก 5-10 นาที ก่อนจะกลับไปใช้โทรศัพท์มือถืออีกครั้ง และหากพบว่า ข้อต่อต่าง ๆ มีอาการบวม เคลื่อนไหวได้ไม่สะดวก หรือพบว่ามีก้อนบางอย่าง แนะนำให้รีบพบแพทย์โดยทันที.

ที่มาและภาพ : ETtoday