เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนขอความเป็นธรรม จาก น.ส.จำลอง นิลกร อายุ 66 ปี เจ้าของร้านอาหารไทยในประเทศสวีเดน หลังไปนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลดังแห่งหนึ่ง ย่านอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เพียงแค่ 4 วัน ด้วยสาเหตุป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ เมื่อเช็กบิลกับเจอค่ารักษาพยาบาลเป็นจำนวนเงินถึง 249,704 บาท ซึ่งได้จ่ายให้กับทางโรงพยาบาลไปในสภาพที่ยังงงๆ ไม่หายว่า ทำไมค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลถึงได้แพงหูฉี่ ขนาดโรงพยาบาลในต่างประเทศต้องอายชิดซ้ายหลบไปเลย

น.ส.จำลอง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้กลับมาประเทศไทย เพื่อมาเยี่ยมลูกชาย ปรากฏว่าป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B และเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ตั้งแต่วันพุธที่ 29 พ.ย. ผ่านมา โดยออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. เป็นเวลา 4 วัน โดยถูกทางโรงพยาบาลเรียกเก็บค่ารักษาเป็นจำนวนเงินดังกล่าว ซึ่งตนเองได้ใช้บัตรเครดิตต่างประเทศ รูดจ่ายค่ารักษาพยาบาลไป

น.ส.จำลอง เปิดเผยต่อว่า พอกลับมาถึงบ้าน ทางเพื่อนฝูงในเมืองไทยรวมทั้งญาติๆ ต่างพากันแปลกใจ และไม่คิดว่าจะมีค่ารักษาพยาบาลที่แพงขนาดนี้ ซึ่งตนได้นำเอกสารหลักฐานต่างๆ ทั้งหมด ไปร้องเรียนที่ สคบ. ในกระทรวงพาณิชย์ ทางเจ้าหน้าที่ยอมรับว่าเป็นค่ารักษาพยาบาลที่แพงมาก และบอกให้ตนเองติดต่อกับทางโรงพยาบาล เจรจาดูก่อนในเบื้องต้น โดยรับเอกสารที่ตนเองยื่นไว้ทั้งหมด หากตกลงกันไม่ได้ ก็ให้กลับมาติดต่อกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง

“ตนเคยไปทำร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกา และย้ายมาเปิดร้านอาหารไทยในประเทศสวีเดน เคยนอนพักรักษาตัวที่ 2 ประเทศนี้ ค่ารักษาพยาบาลยังไม่แพงหูฉี่เท่านี้เลย ก็อยากให้ทางโรงพยาบาลออกมาชี้แจงให้ตนเองได้ทราบด้วย จะได้หายคลางแคลงใจว่าทำไมถึงแพงขนาดนี้” น.ส.จำลอง กล่าว.