เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้เป็นวันแรกที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จังหวัดพิษณุโลก แจกชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit หรือATK ฟรี คนละ 2 ชุดผ่านร้านขายยาที่มีเภสัชกรให้คำปรึกษากระจายกันไปทุกอำเภอของจังหวัดพิษณุโลก โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ร้านขายยาสหภัณฑ์เภสัช ซึ่งเภสัชกรประจำร้านได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit หรือ ATK สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดำเนินการกระจายชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit ได้ดำเนินการกระจายจำนวน 8.5 ล้านชิ้น ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาไม่ว่าจะเป็นสิทธิบัตรทอง ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ

สำหรับใช้ตรวจโควิดด้วยตนเองเพื่อป้องกันควบคุมและลดการระบาดของการแพร่เชื้อโควิด-19 โดยจะแจกให้คนละ2 ชุด ห่างกัน 5 วันซึ่งทางร้านได้รับจัดสรรมาทั้งหมด 450 ชุด กระจายกันไปทุกอำเภอของจังหวัดพิษณุโลกโดยมีกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่มคือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค (ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด) ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ (มีไข้ ไอจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบหายใจลำบาก) ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อโควิด ผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชนสามารถเข้าถึง

โดยขอรับชุดตรวจได้สองกรณีคือ กรณีประชาชนที่ “มีสมาร์ทโฟน” ให้ประเมินความเสี่ยงผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” โดยตอบคำถาม 3 ข้อ และไปรับชุด ATK ได้ที่คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการโดยสังเกตสัญลักษณ์ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ “จุดแจกชุดตรวจโควิด ATKให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง” กรณีประชาชน “ไม่มีสมาร์ทโฟน”สามารถไปขอรับได้ที่โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการโดยเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองและยืนยันตัวตนให้ ทั้งนี้ ประชาชนจะได้รับคนละ 2ชุด และต้องตรวจห่างกัน 5 วันทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330