สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์เผยแพร่คลิปการแถลงของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันอังคาร มีเนื้อหาสำคัญในช่วงหนึ่งเกี่ยวกับ สถานการณ์เรื่องวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่ากลุ่มประเทศยากจนกำลังเผชิญกับ "ภาวะแห้งแล้งจากน้ำมือมนุษย์" กลุ่มประเทศร่ำรวยพากันกักตุนวัคซีน แต่กลุ่มประเทศที่มีฐานะทางเศรษฐกิจด้อยกว่า กลับได้รับการปันส่วน "เพียงไม่กี่หยด"
United Nations
ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวต่อไปว่า ชาติร่ำรวยกำลังถกเถียงกันเรื่องบูสเตอร์ หรือการฉีดเข็มที่สาม ตรงข้ามกับบรรดาประเทศยากจนหลายแห่ง ที่กำลังพิจารณาลดปริมาณการฉีดวัคซีนต่อคนต่อครั้ง ให้เหลือเพียงครึ่งโด๊ส เพื่อฝ่าฟันวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มีสัดส่วนการฉีดวัคซีนครบแล้ว 17% จากจำนวนประชากรในประเทศราว 111.3 ล้านคน
ขณะเดียวกัน ดูเตร์เตกล่าวถึงสถานการณ์สงครามยาเสพติด ที่เริ่มดำเนินการ ภายในเวลาไม่นานหลังการรับตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา เมื่อกลางปี 2559 ว่าได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกันตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกนายซึ่งเกี่ยวข้องกับภารกิจครั้งนี้ โดยให้คำมั่นว่า เจ้าหน้าที่นายและระดับใดก็ตาม "ที่ประพฤตินอกกฎหมาย" จะถูกสอบสวน
อย่างไรก็ตาม ผู้นำฟิลิปปินส์ไม่ได้กล่าวถึงการที่คณะอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) ได้รับการอนุมัติอำนาจเต็มจากคณะตุลาการใหญ่ ให้ดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นทางการ ต่อนโบายสงครามยาเสพติดของรัฐบาลดูเตร์เต และโฆษกรัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ฟิลิปปินส์ออกจากการเป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรมแล้ว ดังนั้น ไอซีซี "ไม่มีอำนาจชอบธรรม" ในประเทศแห่งนี้ และหากจะส่งคณะทำงานเข้ามาในฟิลิปปินส์ จะไม่มีทางได้รับอนุญาตอย่างเด็ดขาด.

เครดิตภาพ : AP