กลายเป็นข่าวฮือฮาเมื่อ สมรักษ์ คำสิงห์ ตำนานนักมวยเหรียญทองโอลิมปิก โดนสาววัยคราวลูกอายุ 17 กล่าวหาว่าถูกเจ้าของวลีอมตะ “ไม่ได้โม้” ข่มขืน ซึ่ง “บาส” ได้ออกมาปฏิเสธ แต่จะจริงหรือไม่นั้น คาดว่าคงต้องมีการสอบสวนกันอีกไม่น้อย

อย่างไรก็ตามแน่นอนว่า สมรักษ์ ไม่ใช่คนดังในแวดวงกีฬาคนแรกที่โดนกล่าวหาว่าข่มขืนผู้หญิง มีคนดังอีกมากที่เคยพัวพันกับเรื่องนี้ ลองไปย้อนดูคดีที่มีความคล้ายคลึงทำนองนี้กัน

เนย์มาร์ กองหน้าชาวบราซิล เคยโดนสาวฟ้องร้องว่าถูกเนย์มาร์ใช้กำลังบังคับขืนใจที่ปารีส สุดท้ายมีคลิปวิดีโอพบว่ามีการแอบตั้งกล้องในห้องพัก และระหว่างกำลังหวานชื่นเล้าโลมบนเตียง จู่ๆ หญิงสาวก็ผละออกมาและเริ่มตบตี ที่สุดแล้วเรื่องนี้เป็นการจัดฉาก และเนย์มาร์พ้นผิดไม่โดนดำเนินคดี

ไมค์ ไทสัน ยอดมวยรุ่นเฮฟวีเวต ถูกนางงามสหรัฐฟ้องร้องว่าถูกข่มขืน ไทสัน ถูกตัดสินว่าผิดจริง เขาโดนโทษจำคุก 6 ปี เมื่อปี 1992 แต่ด้วยความประพฤติดีจึงออกมาจากคุกก่อนกำหนดในปี 1995

อดัม จอห์นสัน อดีตปีกจอมพลิ้วทีมชาติอังกฤษ ดันไปมีความสัมพันธ์กับแฟนคลับที่อายุแค่ 15 ปี เขาโดนคดีทำอนาจารและล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ ตอนปี 2016 ศาลลงโทษจำคุก 6 ปี แต่หลังติดคุก 3 ปีก็โดนปล่อยตัวออกมาเมื่อปี 2019

กิลฟี ซิกุร์ดส์สัน อดีตดาวเตะทีมชาติไอซ์แลนด์ ถูกตั้งข้อหากระทำอนาจารเด็ก เมื่อปี 2021 แต่สุดท้ายพ้นข้อกล่าวหาเนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ

เบนจาแมง เมนดี กองหลังดังของแมนฯ ซิตี โดนคดีล่วงละเมิดทางเพศ ข่มขืนและพยายามข่มขืนรวม 8 กระทง เขาไม่ได้เล่นให้ แมนฯ ซิตี เลยนับแต่เดือนสิงหาคม ปี 2021 แม้สุดท้ายพ้นข้อกล่าวหาทั้งหมด แต่แน่นอนว่าคดีนี้มันทำให้อาชีพนักเตะของเขาแทบพังทลาย

คริสเตียโน โรนัลโด เองก็เคยพัวพันกับเรื่องนี้ เขาโดน แคทรีน มายอร์กา ยื่นฟ้องเมื่อปี 2018 ว่าถูกสตาร์โปรตุกีสข่มขืนเมื่อปี 2009 โด้ยอมรับว่ามีอะไรกันจริง แต่ผู้หญิงสมยอม เรื่องนี้จบที่ศาลยกฟ้อง โรนัลโด ไม่มีความผิด

ดานี อัลเวส อดีตแบ๊กขวาทีมชาติบราซิล เพิ่งโดนคดีใช้กำลังบังคับขืนใจหญิงวัย 23 ปี และอัยการกำลังชงเรื่องให้อัลเวสติดคุก 9 ปี คดียังไม่สิ้นสุด