นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตามที่เว็บไซต์ www.forbes.com โดย Forbes advisor จัดอันดับแหล่งท่องเที่ยวของแต่ละประเทศที่ควรท่องเที่ยวหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย โดยยกให้ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น 1 ใน 50 สุดยอดจุดหมายปลายทางของโลกและเป็น 1 ใน 8 แห่งของทวีปเอเชียนั้น จ.พระนครศรีอยุธยา มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของศิลปวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ งดงามและทรงคุณค่า ส่งผลให้องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) มีมติเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2534 ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็น “เมืองมรดกโลก” ในชื่อ “นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา” อีกทั้งยังมีประเพณีและมรดกด้านศิลปวัฒนธรรมอันโดดเด่น งดงาม ดึงดูดให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย

รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า จ.พระนครศรีอยุธยา มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อยู่มากมาย ได้แก่ พระราชวังบางปะอิน, วิหารพระมงคลบพิตร, วัดพระศรีสรรเพชญ์, วัดหน้าพระเมรุ, วัดไชยวัฒนาราม, วัดพุทไธศวรรย์, วัดพนัญเชิงวรวิหาร, วัดใหญ่ชัยมงคล, วัดนักบุญยอแซฟ, หมู่บ้านโปรตุเกส, หมู่บ้านญี่ปุ่น และตลาดโก้งโค้ง รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน อาทิ ชุมชนคุณธรรมบ้านเกาะเรียน ที่มีภูมิปัญญาด้านขนมไทยตำรับท้าวทองกีบม้า อ.พระนครศรีอยุธยา, ชุมชนคุณธรรมบ้านสามเรือน อ.บางปะอิน เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศเห็ดตับเต่า และชุมชนคุณธรรมบ้านไทรน้อย อ.บางบาล เป็นชุมชนไทยมอญ และมีกิจกรรมที่เป็นเสน่ห์ชุมชน เช่น การแสดงพื้นบ้านทั้งดนตรีไทย รำไทย มวยไทย และศิลปะการต่อสู้ด้วยอาวุธไทย รวมถึงการอนุรักษ์การทำขนมไทยมงคลโบราณ 9 อย่างที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ได้แก่ ดอกบัวทองเหลือง ที่ชุมชนคุณธรรมวัดค่าย อ.บางปะหัน ปลาตะเพียนใบลาน ที่ชุมชนคุณธรรมบ้านภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา และนาวาสยาม ทั้งเรือพื้นบ้าน เรือจากต่างประเทศ และเรือพระราชพิธีจำลอง ที่ชุมชนคุณธรรม ต.ข้าวงาม อ.วังน้อย อีกทั้งในทุกปีจะมีการจัดงาน ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก ในช่วงเดือน ธ.ค. ที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ด้วย

นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกัน วธ. ร่วมกับ จ.พระนครศรีอยุธยา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมและผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หน่วยงานรัฐ เอกชน และชุมชน ส่งเสริมการถ่ายทำละครและภาพยนตร์ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งอยู่ระหว่างจัดทำ Mobile Application “เที่ยวเท่ๆ เสน่ห์เมืองไทย” ทั้งในระบบ iOS และ Android ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่รวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่โดดเด่น ร้านอาหาร สินค้าทางวัฒนธรรม และที่พัก ใน จ.พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายอีกด้วย