สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่า นางกลาดีส์ เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐมีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลีย แถลงเมื่อวันอังคาร ขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์กับเมืองซิดนีย์ และอีก 3 เขตที่อยู่ติดกัน ต่ออีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ คือจนถึงวันที่ 16 ก.ค.นี้ จากเดิมที่จะครบกำหนด 14 วัน ในวันที่ 9 ก.ค.นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ "เดลตา" ยังคงรุนแรง
ทั้งนี้ รัฐนิวเซาท์เวลส์ยืนยันผู้ติดเชื้อเดลตาในชุมชนเป็นครั้งแรก เมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่แล้ว เป็นพนักงานขับรถรับส่งให้กับพนักงานสายการบินชาวต่างชาติ หลังจากนั้นจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นมากกว่า 350 คน และเบเรจิกเลียนคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะ "เพิ่มขึ้นอีกมาก" ในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า
9 News Australia
ด้านสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ยืนยันผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 28 คน เป็นการติดเชื้อในชุมชน 27 คน ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทำให้ตอนนี้รัฐนิวเซาท์เวลส์มีสถิติผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 5,836 คน นับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว ยังเหลือผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอย่างน้อย 37 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 56 ราย
ส่วนสถิติผู้ป่วยโควิด-19 ของออสเตรเลีย สะสมอย่างน้อย 30,861 คน ยังต้องรักษาตัวอีกอย่างน้อย 546 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 910 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS