นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมหารือความร่วมมือขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมร่วมกับ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายประสพ เรียงเงิน รองปลัด วธ. นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ดร.อุดมศักดิ์ ศักดิ์มั่นวงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายเล็ก นารี นายกสมาคมสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ทาง วธ.ได้รับข้อเสนอจากสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เรื่องขอให้ทบทวนนโยบายในการสนับสนุนงบประมาณที่ทาง สวธ.มีการปรับรูปแบบการให้งบฯเป็นการให้เป็นรายโครงการ จากที่เคยให้งบฯเป็นรายแห่ง ประกอบกับเกิดสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้สภาวัฒนธรรมแต่ละแห่งส่วนใหญ่ไม่สามารถจัดโครงการ หรือกิจกรรมได้ จึงไม่สามารถทำเรื่องของบฯมายัง สวธ.ได้ อยากขอให้ทบทวนแนวทางในการจัดสรรงบฯให้กับสภาวัฒนธรรมกลับไปเป็นการให้งบฯเป็นรายแห่งเช่นเดิม ซึ่งจะทำให้สภาวัฒนธรรมแต่ละแห่งมีงบฯประจำในการนำไปขับเคลื่อนงานสภาวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ทางสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทยยังเกรงว่างบฯในการจ้างอาสาสมัครวัฒนธรรมจะถูกตัดไป ซึ่งจากการหารือร่วมกันที่ประชุมเห็นด้วยที่จะไม่ให้ตัดงบฯจ้างอาสาสมัครวัฒนธรรม และได้มอบให้สวธ.ทำหนังสือชี้แจงแนวทางในการจัดสรรงบฯไปยังสภาวัฒนธรรมทั่วประเทศต่อไป  

“หลังจากที่ สวธ.ได้ปรับแนวทางการให้งบฯสภาวัฒนธรรม เป็นการให้งบฯรายโครงการในปีงบฯ 2563 และ 2564 ซึ่งเมื่อได้ดำเนินการตามแนวทางใหม่ ทางสภาวัฒนธรรมแห่ประเทศไทยก็ยืนยันว่าการใช้งบฯในการบริหารจัดการภายในของสภาวัฒนธรรมแต่ละแห่งยังคงมีความจำเป็น หากสภาวัฒนธรรมแต่ละแห่งไม่มีงบฯในการดำเนินงาน จะส่งผลต่อการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม จึงอยากขอให้ทบทวนปรับแผนในการจัดสรรงบฯ และในอีกทางหนึ่งผมได้มอบให้ทางสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ประสานสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศคอยเป็นพี่เลี้ยงให้กับสภาวัฒนธรรมแต่ละแห่ง เพื่อไม่ให้เรื่องดังกล่าวมาเกิดปัญหาในการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมด้วย” รมว.วัฒนธรรม กล่าว 

นายชาย นครชัย อธิบดี สวธ. กล่าวว่า สวธ.ยังคงยืนยันในหลักการจัดสรรงบฯให้สภาวัฒนธรรมฯ เป็นรายโครงการ ซึ่งเห็นว่าการให้รูปแบบนี้ ทำให้เห็นผลงาน และศักยภาพของสภาวัฒนธรรมจังหวัดแต่ละที่ หากเสนองานมา เราก็จัดสรรเงินให้ไปทำงาน เชื่อว่า ถ้าทำแล้วไม่ผิดระเบียบ ก็จะไม่มีปัญหา ตนมุ่งหวังให้สภาวัฒนธรรมจังหวัดเป็นตัวประสานงานกับท้องถิ่น นำงบฯไปร่วมขับเคลื่อนให้มีการพัฒนางานวัฒนธรรมที่ตอบโจทย์ และเป็นประโยชน์ต่อท้องถิ่นนั้นๆได้จริง และทำให้เป็นที่ยอมรับในสังคม อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้มีความขัดแย้งกับข้อเสนอของสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และพร้อมจะนำข้อเสนอดังกล่าวมาพิจารณาด้วยหลักเหตุผล และต้องมีการสร้างความเข้าใจอย่างต่อเนื่องด้วย