สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าระหว่างปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ในเขตเชไจยา ใกล้กับเมืองกาซาซิตี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา “เกิดการเข้าใจผิด” ว่า ตัวประกันชายชาวอิสราเอล 3 คน “เป็นภัยคุกคาม” ทหารจึงยิงใส่บุคคลทั้งสามจนเสียชีวิต


ทั้งนี้ ทุกภาคส่วนในกองทัพอิสราเอลรับทราบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ด้วยความตกตะลึงและความเสียใจอย่างหาที่สุดมิได้ พร้อมทั้งเปิดเผยชื่อของผู้เสียชีวิตทั้งสามราย ซึ่งถูกลักพาตัวไปจากนิคมเกษตรคิบบุตซ์ นีร์ อัม เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา คือนายอาลอน ชามริซ นายโยตัม ฮาอิม และนายซาเมอร์ อัล-ทาลัลกา


ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็น “โศกนาฏกรรมที่ยากรับได้” ขณะที่ พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพพร้อมรับผิดชอบกับทุกอย่างที่เกิดขึ้น โดยยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม ว่าตัวประกันอยู่ในสภาพใดก่อนเกิดเหตุ และมีการสนทนากันก่อนหรือไม่


พล.ร.ต.ฮาการี กล่าวเพียงว่า ผลการสอบสวนในเบื้องต้นเชื่อว่า ตัวประกันทั้งสามคนอาจหลบหนีออกมา หรือกลุ่มฮามาสนำชายทั้งสามคนมาทิ้งไว้ แต่ยืนยันว่า ทหารอิสราเอลจะช่วยเหลือตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ในฉนวนกาซา ให้กลับออกมาได้ครบทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวอิสราเอลหรือชาวต่างชาติ.

เครดิตภาพ : AFP