เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ บช.น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2564 ที่ผ่านมาจนถึง ปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 219 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 797 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 552 คน ที่ผ่านมาทาง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.มีการลงพื้นที่พบปะประชาชนชาวดินแดง และในช่างบ่ายก็จะมีการลงพื้นที่ฟังเสียงพี่น้องประชาชนอีกครั้ง การแก้ไขปัญหานั้นฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก การรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณนั้นได้ผลดี พื้นที่ในการก่อเหตุถูกบีบจำกัดน้อยลง การก่อเหตุทำได้ยากขึ้น คาดว่าอีกไม่นานพื้นที่ในเขตดินแดงน่าจะจบลง

ส่วนกรณีที่ทาง ผบ.ทบ. ได้ลงพื้นที่ดินแดงและได้สอบถามถึงปัญหาที่ประชาชนได้รับผลกระทบ เรื่องของการใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตา โดยเฉพาะแก๊สน้ำตาที่ปลิวตามลมและทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนนั้น ทางเจ้าหน้าทตำรวจเอง ช่วงหลัง 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมาแทบจะไม่ได้ใช้แก๊สน้ำตาหรือกระสุนยางเลย ส่วนเรื่องการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุที่ไปหลบซ่อนในเคห​สถาน ทาง ผบช.น.ก็มีการกำชับว่าไม่ให้ติดตามเข้าไป เว้นแต่จำเป็นจริงๆ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประสานข้อมูลและดำเนินการร่วมกันโดยตลอด

ส่วนการประเมินสถานการณ์หากประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวมีการขยายผลในสิ้นเดือนหรือไม่นั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเตรียมการไว้แล้ว ทั้ง 2 มาตรการ ไม่ว่าจะการห้ามกำหนดเวลาจะยังบังคับใช้อยู่ หรือเวลาห้ามจะถูกยกเลิกไป

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ไม่ว่าจะมีการต่อขยายหรือไม่ขยายเวลา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง ตามที่บังคับใช้ในช่วงนั้น เป็นหน้าที่ตำรวจต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตามต้องรอให้ถึงเวลาประกาศอีกครั้ง ไม่ว่าจะยกเลิกหรือไม่ ก็ยังคงต้องบังคับใช้กฎหมายกับผู้ก่อความไม่สงบเรียบร้อยต่อไป

ส่วนเหตุการณ์​จะบานปลายหรือไม่นั้น ทางรองโฆษก ตร. กล่าวว่า สำหรับภาพรวมทั้งประเทศมีการชุมนุม 10 กว่าจังหวัดทั่วประเทศ มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดไปแล้วกว่า 800 คดี ทาง บช.น. กว่าครึ่งนึง จะเห็นว่าที่ผ่านมาหลังจากการจัดกิจกรรมอะไรที่เป็นการฝ่าฝืนหรือผิดกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีการดำเนินคดีในภายหลัง ส่วนการก่อความวุ่นวายนั้น จะมีการปรับเปลี่ยนการก่อเหตุและรูปแบบ ก็อยากจะให้แยกแยะระหว่างการชุมนุมและการก่อเหตุความวุ่นวาย ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่และ บช.น. มีประสบการณ์​และวิธีการดำเนินการอยู่แล้ว.