สำนักข่าวไชน่านิวส์ เซอร์วิส รายงานแนวคิดแบบใหม่เกี่ยวกับการเก็บสะสมเงินในหมู่ชาวจีนรุ่นหนุ่มสาว ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยการสร้างเรื่องหลอกตัวเอง 

หลักการของการเก็บเงิน “สายมโน” ก็คือผู้ที่ต้องการเก็บเงินจะสมมุติเรื่องราวขึ้นมา เพื่อเป็นแรงจูงใจในการเก็บสะสมทรัพย์ เช่น เก็บเงินไว้แต่งงานทั้งที่ยังไม่มีแฟน หรือเก็บเงินไว้เป็นค่าเล่าเรียนของลูก ๆ ทั้งที่ตัวเองยังโสด แล้วลงมือสะสมเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามพล็อตเรื่องที่ตัวเองวางไว้ จนกระทั่งได้จำนวนเงินตามเป้าหมาย แล้วจึงนำไปใช้จ่ายตามความต้องการในชีวิตจริง

รายงานข่าวชี้ว่า เมื่อเทียบกับวิธีเก็บเงินแบบเดิม ๆ การสร้างเรื่องราวเป็นตุเป็นตะ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจเช่นนี้ ทำให้ผู้เก็บเงินมีความมานะพยายามมากขึ้น เพื่อให้ได้ผลสำเร็จตามเรื่องราวที่ตัวเองสร้างไว้

ยกตัวอย่างกรณีของหญิงสาวที่ใช้ชื่อว่า เสี่ยวติง ซึ่งสมมุติเรื่องราวขึ้นมาว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา และเนื่องจากชุดตรวจการตั้งครรภ์จำหน่ายในราคา 30 หยวน (ราว 147 บาท) เธอก็เริ่มต้นการเก็บเงินที่จำนวน 30 หยวน

ถึงตอนนี้ เสี่ยวติง เก็บเงินได้ 3,850 หยวน (ราว 19,216 บาท) โดยสมมุติว่าเธอ “กำลังเลี้ยงดูลูก 1 คน” และสามารถเก็บเงินได้จนถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยที่เธอรู้สึกสนุกสนานกับการเก็บเงินไปด้วย อีกทั้งยังรู้สึกว่าสามารถเก็บเงินได้ง่ายขึ้น

เสี่ยวติง เคยเห็นแม่ของเธอเก็บเงินด้วยวิธีการแบบเดิมอย่างยากลำบาก แม่ของเธอจะนำเงินไปฝากธนาคารทุกเดือน และมักจะเคร่งครัดเรื่องการใช้จ่าย ซึ่งเสี่ยวติงบอกว่าวิธีการแบบนี้ยากเกินไปสำหรับเธอ แต่ถ้าใช้วิธีแบบใหม่ เธอจะเก็บได้ทั้งเงินและได้รับความสนุกไปพร้อมกัน

ชูหมิง นักขายประกันชีวิตสาวให้ความเห็นว่า ตอนนี้ ประเทศจีนกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และระบบการเงินแบบ “จ่ายสด งดเชื่อ” ของสังคมจีน กำลังทำให้คนหนุ่มสาวต้องหาทางและวิธีการใหม่ ๆ ในการเก็บเงินเพื่อการใช้ชีวิตในบั้นปลายของพวกเขา แม้วิธีการเก็บเงินแบบสมมุติเรื่องราวนี้ จะเหมือนการเล่นเกมแบบเด็ก ๆ แต่กลับช่วยให้หนุ่มสาวชาวจีนเก็บเงิน และรู้สึกว่าอยากจะประหยัดการใช้จ่ายได้มากขึ้นด้วย

ที่มา : ecns.cn 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES