เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 22 ก.ย. ที่โรงแรมรีเจนท์ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่นำร่อง จ.เพชรบุรี โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และตัวแทนภาคเอกชนในพื้นร่วมหารือ

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมแนวคิดการเปิดเมืองส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ แต่ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ เตรียมความพร้อมโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยขอให้มีการประเมินติดตามผลอยู่ตลอดเวลา ในส่วนของการสนับสนุนวัคซีน ยืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุน ขอภาคเอกชนอย่าได้เป็นกังวล พร้อมมอบแนวทางให้ผู้ประกอบการโรงแรมปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการช่วงการแพร่ระบาดโควิดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวสร้างรายได้เพิ่มขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้วจะต้องคิดหาวิธีดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจะต้องไม่มีไฮซีซั่นและโลว์ซีซั่น ประเทศไทยจะต้องมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวตลอดทั้งปี

นายกรัฐมนตรี มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอย่างรอบคอบ รัดกุม และสอดคล้องกับแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิดโดยเฉพาะการเร่งสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในแต่ละพื้นที่รวมถึงมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) และสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ตระหนักถึงความจำเป็น ในการเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว (Sandbox).