จากกรณีตำรวจสืบสวนนครบาล ทยอยคุมตัวกลุ่มเครือข่ายอาชญากรรม ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงนายธนสรณ์ ห้องสวัสดิ์ หรือน้องหยอด อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย และนางสาวศิรดา สินประเสริฐ หรือครูเจี๊ยบ อายุ 45 ปี ครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ระดับชั้น ม.ต้น โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา

จากการตรวจค้นทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลหลายจุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 15 ราย ในความผิดฐาน “ร่วมกันสมคบตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือซ่องโจร” ต่อมาได้จับกุม นายอนาวิน แก้วเก็บ หรือ วิน มือยิงได้แล้ว หลังหนีไปกบดานบนดอยปุย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่  19 ธ.ค. ที่ผ่านมาตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น..
-ฝากขัง 13 ผู้ต้องหา คดีเอี่ยวยิง ‘น้องหยอด-ครูเจี๊ยบ’ พร้อมค้านประกัน!
-ผู้การสืบน.เผยเตรียมแถลงรายละเอียด จับมือยิง “ครูเจี๊ยบ-น้องหยอด” 20 ธ.ค.

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก สืบนครบาล IDMB ได้โพสต์สอบถามลูกเพจเกี่ยวกับสัญลักษณ์เฟืองว่าหมายถึงอะไร โดยระบุข้อความว่า “ฟันเฟือง 2 4 และ 5 มีความหมายอย่างไร? ผู้รู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ ครั้งนี้แอดมิน ขอความรู้จากสมาชิกเพจสืบนครบาล เป็นโคนันช่วยไขปริศนาฟันเฟืองนี้ไปพร้อมกัน”

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างช่วยกันไขปริศนาคำตอบมากมาย โดยมีความหมายที่น่าสนใจดังนี้ “ลักษณะฟันเฟือง เป็นลักษณะสัญลักษณ์ทางกลศาสตร์ ที่วงการอาชีวะนิยมใช้เป็นสัญลักษณ์ มีรูปลักษณ์ที่นิยมทางสายตามากในหมู่อาชีวะ ลักษณะสี่ฟันเฟืองคือสัญลักษณ์ แสดงถึงความหมาย 4 สถาบัน สี่เฟืองทองช่างกลแห่งแรกของประเทศไทย ส่วนใหญ่ที่ปั๊ม 4 อันจะสื่อความหมายของสี่เฟืองทอง ถ้า 2-3 อันก็อาจจะต้องการแค่นั้น เป็นสัญลักษณ์ที่ได้จากการรับระบบรับน้อง”

อย่างไรก็ตาม จากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมด โดยแยกสอบให้ข้อมูลตรงกันว่าเป็นการนำฟันเฟืองที่ลนไฟมานาบบนแขนจากกิจกรรมรับน้องตั้งแต่ปี 1 ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะประทับเอาไว้หรือไม่ก็ได้ โดยยืนยันเป็นสัญลักษณ์ของฟันเฟืองทอง 4 แห่ง

แต่ข้อมูลการสอบปากคำยังเป็นเพียงคำกล่าวอ้างจากการสอบปากคำเพิ่มเติม ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลของฝ่ายสืบสวนเพิ่มเติมพบว่า สัญลักษณ์ฟันเฟืองดังกล่าวมีอยู่ในระดับหัวหน้ากลุ่มเท่านั้น และยังมีข้อมูลรายงานระบุว่า อาจจะเป็นลักษณะของจำนวนที่ก่อเหตุหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบกรณีดังกล่าวต่อไป…

ขอบคุณข้อมูลและภาพ สืบนครบาล IDMB