ยังคงเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่หลายคนสนใจติดตามมาตลอดทุกปีสำหรับเรื่องราวของ คนบันเทิง ทั้งดารา นักร้อง นักแสดงที่ขาดสติจากการดื่มของมึนเมา จนทำให้เกิดเหตุการณ์ระทึกมากมายและเป็นที่พูดถึงในสังคมอย่างกว้างขวาง แม้จะมีการรณรงค์แล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล เมื่อยังเกิดเหตุการณ์เมาแล้วขับต่อเนื่อง ซึ่งบางเคสมีการเสียชีวิตและเสียทรัพย์สินอีกด้วย

“เดลินิวส์ออนไลน์” ขอรวบรวมเหตุการณ์ของ 5 ดาราและนักร้องดังที่ก่อเหตุเมาแล้วขับจนเป็นกระแสสังคมอย่างมากมาย

เริ่มต้นจาก โดม ปกรณ์ ลัม โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2544 เรียกได้ว่าตอนนั้นนักร้องหนุ่มหล่อขั้นเทพ โดม ปกรณ์ ลัม กำลังโด่งดังสุดขีดเป็นขวัญใจวัยรุ่นทั้งประเทศ แต่กลับต้องพลาดครั้งใหญ่ เพราะพิษของสุราและของมึนเมา โดยคืนนั้นโดมกลับจากสถานบันเทิงย่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อมุ่งหน้ากลับบ้านแถมลาดพร้าว แต่ด้วยฤทธิ์ของความเมา หนุ่มโดมฝ่าไฟแดงพุ่งเข้าชนรถแท็กซี่อย่างรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตคาที่ 2 ศพ และบาดเจ็บอีก 3 ราย หลังเกิดเหตุตำรวจจับเป่าวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด ซึ่งก็สูงถึง 164 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว หลังจากนั้นคุณแม่ของหนุ่มโดมได้ชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด ส่วนตัวหนุ่มโดมเองก็ยืดอกยอมรับสารภาพและได้ชดใช้ดูแลค่าเสียหายอย่างเต็มที่ สุดท้ายได้รับโทษรอลงอาญา 2 ปี คุมประพฤติ 1 ปี บำเพ็ญประโยชน์อีก 20 ชั่วโมงนั่นเอง

ต่อกันที่ กิ๊ฟซ่า ปิยา พงศ์กุลภา อดีตนักร้องวงเกิร์ลลี่ เบอร์รี่ ที่กว่าจะยอมเป่าวัดแอลกอฮอล์ก็เล่นเอาตำรวจเหงื่อตก โดยเหตุการณ์ตอนแรกนั้นเริ่มจากสาวกิ๊ฟซ่าได้ไปงานเลี้ยงรุ่นพี่ที่ร้านอาหารย่านทองหล่อ พอขับรถกลับบ้านก็เจอด่านตำรวจ ในสภาพตาแดงกล่ำและกลิ่นเหล้าโชยออกมา งานนี้ตำรวจจึงขอให้เป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ แต่สาวกิ๊ฟซ่าปฏิเสธที่จะเป่า จะขอดื่มน้ำก่อน 3 ขวด จนกระทั่งผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง สาวกิ๊ฟซ่า ถึงยอมเป่า แต่ยังไงก็เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอยู่ดี โชคดีที่ถึงจะเมาแล้วขับ แต่ก็ยังไม่ได้เกิดอุบัติเหตุอะไรตามมา

ตามมาที่ ซูโม่ตุ๋ย อรุณ ภาวิไล ที่เหตุการณ์เกิดขึ้นเริ่มจากไปงานเลี้ยงแต่งงานดื่มหนักไปหน่อย งานนี้ ซูโม่ตุ๋ย-อรุณ ภาวิไล จึงต้องโดนข้อหาหนัก เพราะเมื่อเจอด่านตำรวจแทนที่จะจอดรถอย่างโดยดี ซูโม่ตุ๋ย กลับพยายามขับรถหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้จักรยานยนต์จอดขวางหน้ารถเอาไว้ ซูโม่ตุ๋ยของเราเลยต้องยอมลงมาจากรถ แต่ก็ยังไม่จบเรื่องง่ายๆ เพราะความเมา ซูโม่ตุ๋ยโวยวายอย่างหนัก ไม่ยอมเป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ แถมด่าตำรวจไล่ให้ไปจับโจร เจ้าหน้าที่เห็นท่าไม่ดีเลยจับใส่กุญแจมือขึ้นรถจักรยานยนต์พาไปสงบสติอารมณ์ที่โรงพัก แต่เมื่อถึงโรงพักซูโม่ตุ๋ยก็ยิ่งเสียงดังโวยว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ทำไมต้องโดนจับ สุดท้ายต้องรอจนรุ่งเช้ากว่าซูโม่ตุ๋ยจะมีสติและยอมเป่าซึ่งพบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่ากฎหมายกำหนดไปมาก แถมเจ้าตัวยังไม่ได้พกใบขับขี่ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ส่งฟ้องศาล ซูโม่ตุ๋ย โดนเข้าไป 3 กระทง ทั้งเมาแล้วขับ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ต่อสู่ขัดขวางเจ้าพนักงาน รวมแล้วโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 7,250 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี

มากันที่นักแสดงหนุ่ม แพน สุรเกียรติ บุนนาค ที่ก่อเหตุเมาแล้วขับรถเก๋งชนคู่กรณี บริเวณใต้ทางด่วนวัดบัวขวัญ จ.นนทบุรี เมื่อปี 2563 โดยตำรวจเข้าตรวจสอบพบว่า แพนไม่ยอมลงจากรถ พยายามต่อสายหาคนอื่น ตำรวจเกลี้ยกล่อมให้เป่าแอลกอฮอล์แต่ไม่ยอม สุดท้ายแพนส่งมือถือให้ตำรวจคุยกับชายคนหนึ่งซึ่งอ้างว่าเป็นบิ๊กข้าราชการ และต่อมาคุณแม่ของแพนขับรถมาที่เกิดเหตุ กระทั่งสุดท้ายตำรวจก็พาตัวไปโรงพักได้สำเร็จ เมื่อตรวจแอลกอฮอล์พบสูงถึง 196 มิลลิกรัม ถูกแจ้งข้อหาเมาแล้วขับทันที

ล่าสุดกับเคสของ ต่อ เรืองฤทธิ์ หรือ ต่อ วิสมล อายุ 49 ปี นักแสดงตัวร้ายละครช่องดัง ถูกจับกุมหลังขับรถฮอนด้า ทะเบียน ษล 52523 กรุงเทพมหานคร ผ่านด่านตรวจแอลกอฮอล์ของตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจร บนถนนรามอินทรา ขาออก บริเวณจุดตัดทางยกระดับวัชรพล เบื้องต้นพบปริมาณแอลกอฮอล์เกินกำหนด 235 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จึงเรียกลงจากรถและตรวจสอบ โดยพบว่านายเรืองฤทธิ์ มีท่าทีไม่พอใจโวยวายไม่ยอมให้ควบคุมตัว เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ “ความประมาท” จากคนบันเทิงที่กระแสสังคมวิพาก์วิจารณ์อย่างหนักถึงพฤติกรรมที่เกิดจากความเมาแล้วขาดสติไป ดังนั้นปีหน้าฟ้าใหม่ 2567 ก็ขอให้คนบันเทิง ลด ละ เลิกการเมาแล้วขับ เพื่อให้สังคมเราน่าอยู่ต่อไปจะดีกว่า