เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ชัยภูมิ ว่า พายุ ฝนยังโหมกระหน่ำในพื้นที่ชัยภูมิ เป็นบริเวณกว้างทั่วทั้งจังหวัด โดยเฉพาะบนเทือกเขาภูแลนคา ทำให้มีมวลน้ำป่าจำนวนมากไหลลงจากเทือกเขาภูแลนคา เข้าในตัวเขื่อนลำปะทาวตอนล่าง ทำให้สถานการณ์น้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดระดับน้ำที่ไหลล้นผ่านช่องระบายน้ำสูงกว่า 30 ซม. และมีมวลน้ำจำนวนมากกว่า 1,859,835 ลบ.ม. ไหลผ่านช่องระบายต่อวัน 

ล่าสุดขณะนี้ยังพบว่า มวลน้ำป่าสีแดงขุ่น ยังไหลหลากลงจากเทือกเขาภูแลนคา และจากตัวเขื่อนลำประทาวตอนล่าง ที่อยู่เหนืออุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน กระแสน้ำป่าที่ไหลทะลักลงจากเทือกเขาฯไหลเชี่ยวแรง ผ่านบริเวณหน้าผาน้ำตกตาดโตน เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว จึงออกประกาศเตือนห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกตาดโตน โดยเด็ดขาดในทุกพื้นที่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้ประจำจุดคอยเตือนนักท่องเที่ยว

ด้าน นายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้รับรายงานจาก อบต.ซับสีทอง ว่า ฝนตกหนักมาตลอดทั้งคืน ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากเทือกเขาภูแลนคา เข้าท่วมพื้นที่หมู่ 9 บ้านบ่อทองคำ และอีกหลายหมู่บ้านทำให้ถนนคอนกรีตทางเข้าหมู่บ้านแหลออนซอน หมู่ 11 ต.ซับสีทอง ถูกน้ำกัดเซาะขาดเสียหายบริเวณจุดฝายคลองห้วยผักแผว ต.ซับสีทอง อ.เมือง จึงได้ได้ประสานงานนายก อบต.ซับสีทอง สั่งการให้กองช่าง ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเร่งทำสะพานชั่วคราว ให้ประชาชนได้ใช้สัญจรโดยสะดวกเป็นการชั่วคราวไปก่อน พร้อมให้ อบต. เร่งทำไม้กั้นและสัญลักษณ์เตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ใช้ความระมัดระวังในการใช้เส้นทางผ่านในจุดนี้ด้วย เพราะมีน้ำป่าหลาก ทำให้มีถนนเข้า-ออกหมู่บ้าน ถูกน้ำป่ากัดเซาะขาดเสียหายในหลายจุด จนชาวบ้านถูกตัดขาดเข้า-ออกหมู่บ้านไม่ได้อีกหลายร้อยครอบครัว

ขณะที่ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.ชัยภูมิ กำชับให้ทุกหน่วยงาน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ต้นน้ำ และเทศบาลเมืองชัยภูมิ ให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก พร้อมฝากถึงประชาชน เจ้าหน้าที่ฯ ให้คอยติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะหากเขื่อนระบายน้ำสูงเกิดกว่า 61 ซม. จะมีปัญหาน้ำท่วมตัวเมืองชัยภูมิทันที