หลายปีที่ผ่านมา หนึ่งในสิ่งที่แฟนบอลไทยมีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่ายมาโดยตลอด คือเรื่องการใช้นักเตะ “โอนสัญชาติ” มาเล่นให้ทีมชาติไทย ฝ่ายหนึ่งมองว่าเป็นประโยชน์และน่าจะเป็นทางลัดช่วยให้ทัพ “ช้างศึก” ไปถึงฝันเร็วขึ้น โดยที่หลายชาติก็ใช้วิธีการนี้ ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งไม่เห็นด้วย ถ้าเป็นลูกครึ่งหรือมีเชื้อไทยอยู่บ้างก็ว่าไปอย่าง แต่หลายคนมองว่ามันไร้ซึ่งศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจ หากเป็นการเอานักเตะต่างชาติแท้ ๆ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ มาโอนสัญชาติ

แต่ถ้าเป็นต่างชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่อยู่เมืองไทยมาตั้งแต่เด็ก พูดไทยคล่องปรื๋อ และเข้าใจวัฒนธรรมและความเป็นไทยแบบถ่องแท้ การโอนสัญชาตินักเตะคนนั้นเพื่อเล่นให้ทีมชาติไทย มันพอจะเป็นไปได้หรือไม่?

เรากำลังพูดถึง ไมคอน คาร์โดโซ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ดักลาส คาร์โดโซ อดีตดาวยิงระดับตำนานไทยลีกชาวบราซิล ที่เคยค้าแข้งกับทั้ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ ราชบุรี เอฟซี และปัจจุบันเป็นกุนซือของ ดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี เอฟซี ทีมในไทย ลีก 2

เจ้าหนู ไมคอน ย้ายตามผู้เป็นพ่อมาอยู่เมืองไทย ตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบ หลังจากนั้นก็เริ่มฝึกปรือวิชาลูกหนังกับคุณพ่อดักลาส จนกระทั่งได้เข้าอคาเดมีของทัพ “ราชันมังกร” และมีฝีเท้าที่โดดเด่นเกินเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน นอกจากนี้ “เจ้าหนูไมคอน” ยังกลายเป็นที่รู้จักของคนไทยทั้งประเทศ เมื่อครั้งไปออกรายการ “SUPER10” ตอนอายุ 9 ขวบ ซึ่งคลิปนั้นมียอดวิวในยูทูบเกิน 21 ล้านวิว ก่อนที่เจ้าตัวจะเพิ่งไปออกรายการเดิมมาอีกรอบ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ในปัจจุบัน ไมคอน คือกำลังหลักของทีมชุดยู 14 ของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน อีกทั้งยังเป็นกำลังสำคัญในการพาทีม ฮอร์นบิล จูเนียร์ จากอคาเดมีของชัยนาท ฮอร์นบิล คว้าแชมป์ “FA Thailand Youth League” ฤดูกาล 2022/23 รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ไปครองได้สำเร็จเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

และด้วยความที่ ไมคอน อยู่เมืองไทยมาตั้งแต่ 2 ขวบ ทำให้ทุกวันนี้ เขาเข้าใจวัฒนธรรมแบบไทย ๆ เป็นอย่างดี สามารถสื่อสารภาษาไทยได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีบ่อยครั้งที่เขารับหน้าที่ล่ามแปลบทสัมภาษณ์ของคุณพ่อดักลาส ในการแถลงข่าวหลังเกมเป็นภาษาไทย

และที่สำคัญ ไมคอน พูดอยู่เสมอว่า หัวใจของเขาเป็นคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกันกับ ยาสมิน น้องสาวฝาแฝด ที่ฝีเท้าไม่ธรรมดา เล่นอยู่ในระดับดิวิชั่น 2 ของลีกหญิง และทั้งคู่บอกเหมือนกันว่า การลงเล่นให้ทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทยคือความฝัน

กระนั้น การที่ ไมคอน และ ยาสมิน ไม่ได้มีเชื้อชาติและสัญชาติไทย ทำให้โอกาสที่ทั้งคู่จะได้เล่นให้ทีมชาติไทยเป็นไปได้ยาก เนื่องจากต้องทำการโอนสัญชาติ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ขนาด “โค้ชเช” เช ยอง ซอก โค้ชทีมเทควันโดทีมชาติไทย ที่สร้างคุณูปการให้วงการกีฬาไทยมากมาย ยังต้องใช้เวลาเดินเรื่องจริงจังร่วมครึ่งปี โดยที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลและคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในเวลานั้น ขณะที่คนปกติทั่วไปอาจใช้เวลาถึง 2-3 ปี และเต็มไปด้วยข้อแม้และกฎเกณฑ์มากมาย

หวังว่าข้อแม้และกฎเกณฑ์ที่มีมากมายที่ว่านั้น จะไม่เป็นกำแพงที่สูงเกินไป จนกระทั่งเพชรเม็ดงามที่แม้เป็นต่างชาติแต่ “หัวใจเป็นไทย” เม็ดนี้ ไม่สามารถก้าวข้าม เพื่อรับใช้ “ทีมชาติไทย” อย่างที่เจ้าตัวฝันไว้ในท้ายที่สุด