เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกฏหมายสัญชาติ ได้เปิดเผยกับทีมข่าวเดลินิวส์ ถึงกรณี ไมคอน คาร์โดโซ ลูกชาย ของดักลาส คาร์โดโซ อดีตดาวยิงระดับตำนานไทยลีกชาวบราซิล ที่โชว์ฝีเท้าอย่างโดดเด่น และปัจจุบันเป็นกำลังหลักของทีมชุดยู 14 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ว่า การได้สัญชาติไทย ในหลักการสามารถได้สัญชาติไทยใน 2 หลักการ คือ 1.เป็นไทยโดยการเกิด หมายถึง เมื่อเกิดขึ้นมาได้รับสัญชาติไทยทันที ได้แก่ หลักสายโลหิต มีบิดา มารดา เป็นคนไทย หรือ คนใดคนหนึ่ง ก็จะได้รับสัญชาติไทย ตาม บิดา หรือ มารดา โดยทันที ต่อมา คือ หลักดินแดน หมายถึง บุคคล ที่เกิด ในประเทศไทย ก็สามารถ ได้รับสัญชาติไทย แต่ มีข้อยกเว้นบางกรณี คือบุคคลที่เข้าเมืองชั่วคราว รัฐผ่อนผันให้อยู่ในเมืองไทย หรือบุคคลที่เข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ถึงแม้จะเกิดในประเทศไทย ก็ไม่สามารถได้รับสัญชาติไทย 2. เป็นไทยภายหลังการเกิดโดยการแปลงสัญชาติ หมายถึง บุคคลนั้น เมื่อเกิดขึ้นมา ไม่ได้ มีสัญชาติไทย มีสัญชาติอื่น หรือ เป็นบุคคลที่ไร้สัญชาติ หากต้องการได้รับสัญชาติไทย ก็สามารถ ยื่นเรื่องขอมีสัญชาติไทยได้ ด้วยการแปลงสัญชาติ ซึ่ง มีเงื่อนไข ในการขอแปลงสัญชาติ ตามที่กฏหมายกำหนด

เป็นไปได้ไหม? ‘ไมคอน คาร์โดโซ’ เจ้าหนูแซมบ้าหัวใจไทย ฝันรับใช้ทัพ ‘ช้างศึก’

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีของ ไมคอน คาร์โดโซ ต้อง มาดูรายละเอียดว่าเข้าหลักเกณฑ์ใดบ้าง ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูล พบว่า บิดา มารดา ไม่ได้ มีสัญชาติไทย และ ไม่ได้เกิด ในประเทศไทย ทำให้ไม่ได้สัญชาติไทยตามหลักสายโลหิตและไม่ได้สัญชาติไทยตามหลักดินแดน ไมคอน น่าจะมีวิธีการเดียว ในการได้รับสัญชาติไทย คือ วิธีการแปลงสัญชาติ จาก สัญชาติ ที่ ไมคอน ถืออยู่ มาเป็นสัญชาติไทย ซึ่งมีขั้นตอน ที่สามารถยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติได้ ตามเงื่อนไขที่กฏหมายการแปลงสัญชาติ ที่ประเทศไทยกำหนดไว้

ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทย มีนักกีฬา ที่มีความสามารถและ ยังไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งต่อมา ก็ได้รับสัญชาติไทย ตามขั้นตอนของกฏหมาย เช่น เมื่อ 10 กว่าปี หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เคยนำเสนอเรื่องราวของ นายโลแลง นักกีฬาวอลเลย์บอล ทีมชาติไทย ที่มารดาเป็นคนไทย แต่ ไปอยู่ต่างประเทศ และกลับเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่ยังเด็ก ช่วงนั้นโลแลงได้รับบัตรผู้ไม่มีสัญชาติไทย ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนวัดพระศรีมหาธาตุ จนติดทีมชาติไทยร่วมเข้าแข่งขันกีฬาระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง จนสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก จนท้ายที่สุด โลแลง ก็ ได้รับสัญชาติไทย ตามหลักสายเลือด ตามมารดา

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า อีกกรณีน้องยิ้ม (เงางาม) นักกีฬาทีมชาติไทย จักรยาน bmx ที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้เคยนำเสนอ โดยน้องยิ้ม เป็นเด็กที่อยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์บ้านเด็กหญิงสระบุรี ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในการเข้าร่วมแข่งขันจักรยาน bmx จนจนสามารถติดทีมชาติไทย แต่ ยังไม่มีสัญชาติไทย เพราะถูกบิดา มารดา ทอดทิ้งตั้งแต่เด็ก จน ท้ายที่สุดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้การช่วยเหลือ จนสามารถพิสูจน์ได้ว่า น้องยิ้ม เกิดในประเทศไทย มีหลักฐานการเกิด ตามหลักดินแดน จนทำให้ น้องยิ้ม ได้รับสัญชาติไทย

กรณีน้องหม่อง ทองดี ที่เข้าแข่งขัน เครื่องบินพับกระดาษ โดยบิดา มารดา ของน้องหม่อง ไม่ได้เป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย เป็นชาวปะโอ แต่น้องหม่อง เกิดในประเทศไทย และสามารถคว้ารางวัล สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในการแข่งขันเครื่องบินพับกระดาษ จนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ทั้งยังมีหน่วยงานที่ให้การรับรอง ถึงการทำคุณประโยชน์ ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถานีโทรทัศน์ TPBS แม้กระทั่งหน่วยงานที่จัดการแข่งขัน จนสามารถได้รับสัญชาติไทย

จำได้ไหม? ‘หม่อง ทองดี’แชมป์พับกระดาษ สู่วันคว้าเกียรตินิยมม.ดัง

กรณีของ ไมคอน ในข้อมูลเบื้องต้น ที่ทราบ เมื่อไม่ได้ เกิดในประเทศไทย บิดา มารดา ไม่ได้ มีสัญชาติไทย หนทางเดียง ที่ ไมคอน จะสามารถมีสัญชาติไทย ได้ คือ การขอแปลงสัญชาติ ซึ่งผู้ ที่ทำคุณประโยชน์ และมีการขอแปลงสัญชาติ ไปแล้ว คือ โค๊ชเช โค๊ชกีฬาเทควันโด้ ที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ด้วยการปั้นนักกีฬาเทควันโด้ ให้กับประเทศไทย หลายรายทั้งระดับประเทศ และ ระดับโลก อีกทั้ง โค๊ชเช ยังอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน มีความรักในประเทศไทย แต่ ใช้เวลาในการขอแปลงสัญชาติ อยู่หลายปี จน ได้รับสัญชาติไทย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ซึ่ง ไมคอน ก็สามารถ ที่จะยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยได้ แต่ ต้องสละสัญชาติเดิม ตามหลักกฏหมายของประเทศไทย ซึ่งในแต่ละปี จะมีการแปลงสัญชาติไทยให้กับแต่ละชาติ ปีละไม่เกิน 100 คน ซึ่ง ไมคนเอง ก็ มีความรักในประเทศไทย สื่อสารภาษาไทยได้เป็นอย่างดี มีความกลมกลืนกับสังคมไทย ซึ่ง ขั้นตอนการขอแปลงสัญชาติ เบื้องต้น จะต้องไปขอถิ่นที่อยู่ถาวร เป็นอันดับแรก ซึ่งต้องมีคุณสมบัติ ตามกฏหมายกำหนด เช่น ต้องมีพาสปอร์ตต่อเนื่องมาอย่างน้อย 3 ปี หากอายุเกิน 14 ปี ต้องมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม มีรายได้พอสมควร เอกสารที่แสดงถึงการทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศไทย มาประกอบ เช่น เป็นตัวแทนของ สโมสรกีฬาฟุตบอล เมื่อได้ถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี จึงสามารถยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติเป็นไทย ซึ่ง จะเป็นไปตามที่กฏหมายกำหนด ในการขอแปลงสัญชาติไทย ซึ่งตนมองว่า ไมคอน อาจต้องใช้เวลาในการยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติไทยต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 8 ปี

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกฏหมายสัญชาติ กล่าวอีกว่า ตนมองว่า กรณีแบบ ไมคอน ที่ผ่านมาประเทศไทย ไม่ได้ ให้ความสำคัญ หรือ เอื้อ ต่อบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ ให้กับประเทศไทย ไม่เหมือนกับ ต่างประเทศ ที่ มองว่า บุคคลที่ทำคุณประโยชน์ ให้กับประเทศนั้นๆ จะมีขั้นตอนการให้สัญชาติ ด้วยความรวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก ตนจึงอยากฝากว่า ควรดูประโยชน์ ที่เกิดกับประเทศไทยเป็นหลัก หากบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยแต่สามารถทำคุณประโยชน์ ให้กับสังคมไทย ประเทศไทย ได้ การให้สัญชาติ ไทยแก่ บุคคลผู้ไม่มีสัญชาติไทย ที่ประสงค์ จะขอ สัญชาติไทย ก็ น่าจะเป็นเรื่องที่ดี และเกิดประโยชน์ อีกทั้งในปัจจุบัน สังคมไทย ประชากรไม่ได้ มีการเพิ่มขึ้น มีแต่ลดลง จึงควรทำความเข้าใจกับเรื่องการให้สัญชาติไทย ใหม่ หาก มีการให้สัญชาติไทย แล้ว บุคคลเหล่านั้นเป็นบุคลที่มีคุณภาพ สามารถทำประโยชน์ให้กับสังคมไทย ประเทศไทยได้ ก็เห็นควรให้สัญชาติไทย อาจจะมีการปรับแก้กฏกระทรวง กฏหมายสัญชาติบางส่วน ให้มีความง่ายขึ้นต่อการพิจารณาการขอมีสัญชาติไทย