สื่อโลกยก 5 ดาวรุ่งกีฬาโลกแห่งปี 2023 ที่จะโชว์ฟอร์มเด่นในปี 2024 มีฉลามหนุ่มจีนติดโผด้วย

สื่อระดับโลก AFP วิเคราะห์ 5 ดาวรุ่งแห่งปี 2023 ที่ฉายแสงโดดเด่นตลอดปี 2023 ซึ่งคาดว่าจะโชว์ฟอร์มเจิดจ้า น่าจับตาในปีใหม่ หรือปี 2024  ในการลงแข่งรายการสำคัญ โดยเฉพาะในกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ปีหน้า

1.วิคเตอร์ เวมบันยามา (บาสเกตบอล NBA/ฝรั่งเศส) – เวมบันยามา เป็นนักยัดห่วงชาวฝรั่งเศสวัย 19 ปี ได้รับเลือกให้เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในการดราฟต์ NBA ปีนี้ โดยซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส และผลงานเด่นในช่วง 3 เดือนแรกของฤดูกาล ได้รับการคาดการณ์ว่าจะเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการกีฬาในอนาคต 

เวมบันยามา มีความสูง 2.24 เมตร ยังได้รับการคาดว่าจะเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่โชว์ฟอร์มกระหึ่มในโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” แต่เป้าหมายแรกของเขาคือการช่วยพลิกชะตาของซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส ในเอ็นบีเอ ซึ่งปัจจุบันอยู่อันดับบ๊วยของสายตะวันตก โดย เวมบันยามา สร้างความประทับใจไปแล้ว ด้วยการทำคะแนนเฉลี่ยได้มากกว่า 18 แต้มและ 10 รีบาวด์ต่อเกมในฤดูกาลเปิดตัวของเขา 

2.ชาแคร์รี ริชาร์ดสัน (กรีฑา/สหรัฐอเมริกา) – ริชาร์ดสัน นักกรีฑาสาวอเมริกัน ได้รับการกล่าวถึงในความยิ่งใหญ่มานานแล้ว ขณะที่ต่อสู้เพื่อสร้างชื่อเสียงบนเวทีระดับโลก จนกระทั่งเธอคว้าชัยชนะอย่างน่าทึ่งในวิ่ง 100 ม. ในศึกกรีฑาชิงแชมป์โลก ที่บูดาเปสต์เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และเคยลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว แต่กลับพลาดท่าอย่างเป็นที่ถกเถียงกันหลังจากผลการทดสอบเป็นบวกว่ามีสารกัญชา แต่สถิติวิ่ง 100 ม. 10.65 วินาที ของเธอ ทำให้มีความหวังเหรียญทองในปารีสเกมส์  รวมทั้งในการวิ่งผลัด 4×100 ม. 

3.ลินดา ไกเซโด (ฟุตบอล/โคลอมเบีย) -นักเตะวัยรุ่นสาววัย 18 ปี รายนี้ผงาดขึ้นมาในศึกฟุตบอลโลกหญิงที่ผ่านมา ที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เป็นเจ้าภาพ ช่วยให้โคลอมเบียผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศได้เป็นครั้งแรก ซึ่ง ไกเซโด  ยิงประตูอันงดงาม จนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ปุสกัส Puskas ของฟีฟ่า (FIFA)  ได้ย้ายจากเดปอร์ติโบ กาลี ไปค้าแข้งกับรีล มาดริด ยักษ์ใหญ่ของสเปน  คาดว่า ไกเซโด จะเป็นนักเตะคนสำคัญของโคลอมเบียที่จะช่วยให้ฟุตบอลหญิงโคลอมเบียคว้าเหรียญฟุตบอลโอลิมปิกครั้งแรกที่ปารีส

4.ราชิน ราวินทรา (คริกเก็ต/นิวซีแลนด์) –ผู้เล่นวัย 24 ปีรายนี้ โชว์ฟอร์มโดดเด่นพาทีมเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ในศึกชิงแชมป์โลก และคาดว่ายังจะโดดเด่นในศึกชิงแชมป์โลกเดือนมิ.ย. ปีหน้าที่สหรัฐอเมริกา

 5.ฉิน ไห่ หยาง (ว่ายน้ำ/จีน) – ฉลามจีนวัย 24 ปี สร้างชื่อในระดับโลก หลังจีนไม่มีนักว่ายน้ำที่โดดเด่นนับตั้งแต่การถูกแบนเพราะใช้สารกระตุ้นของ ซุ่น หยาง แต่ ฉิน ไห่ หยาง ผุดขึ้นมากระหึ่มสระ ในว่ายน้ำชิงแชมป์โลกที่ฟุกุโอกะ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งฉลามหนุ่มวัย 24 ปีคว้าถึง 4 เหรียญทอง จากว่ายกบ 50 ม., 100 ม. และทำลายสถิติโลกว่ายกบ 200 ม.  ส่วนอีก 1 ทองเป็นรายการผลัดผสม 4×100 เมตร รวมทั้งกวาดเหรียญทองว่ายน้ำให้จีนในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ปีนี้ ที่หางโจว ประเทศจีน คาดว่าเป็นความหวังเหรียญทองของว่ายน้ำจีนในโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์”

ภาพ AFP