สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ว่า ลิขสิทธิ์ กลายเป็นสมรภูมิสำคัญของภาคส่วนเอไอสำหรับการสร้างคอนเทนต์ ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ซึ่งบรรดาผู้จัดพิมพ์, นักดนตรี และศิลปิน ต่างจ้างทนายมากขึ้น เพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนจากเทคโนโลยี ซึ่งถูกสร้างขึ้นด้วยผลงานของพวกเขา

คดีความดังกล่าวระบุว่า โอเพนเอไอ กับไมโครซอฟท์ พยายามใช้ประโยชน์จากการลงทุนมหาศาล ในการสื่อสารมวลชนของนิวยอร์กไทม์ส ผ่านแชตบอตเอไอของพวกเขา เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ทดแทน โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

นอกจากนี้ นิวยอร์กไทม์ส ยังเลือกการตอบสนองแบบเผชิญหน้ามากขึ้น ต่อแชตบอตเอไอที่ได้รับความนิยมอย่างกะทันหัน สวนทางกับสื่อบางแห่ง ซึ่งทำข้อตกลงด้านเนื้อหากับโอเพนเอไอ

“หากนิวยอร์กไทม์ส และองค์กรข่าวอื่น ๆ ไม่สามารถผลิตและปกป้องการสื่อสารมวลชนอิสระของตนเองได้ มันจะเกิดสุญญากาศที่ไม่มีคอมพิวเตอร์หรือเอไอใด ๆ สามารถเติมเต็มได้ และเมื่อการผลิตการสื่อสารมวลชนน้อยลง มันก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคมอย่างมหาศาล” คำร้องเรียนของนิวยอร์กไทม์ส ระบุ

อนึ่ง นิวยอร์กไทม์ส กำลังเรียกร้องค่าเสียหาย รวมถึงออกคำสั่งให้ทั้งสองบริษัท หยุดใช้เนื้อหาของตนเพื่อฝึกโมเดลเอไอ และทำลายข้อมูลที่ถูกดึงไปใช้แล้ว ซึ่งแม้ไม่มีการระบุจำนวนเงินชดเชยความเสียหาย แต่นิวยอร์กไทม์สให้เหตุผลว่า การละเมิดลิขสิทธิ์ อาจทำให้เกิดความเสียหายตามกฎหมาย และตามความเป็นจริง มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แม้โอเพนเอไอ ระบุว่ารู้สึกประหลาดใจ และผิดหวังต่อคดีความดังกล่าว เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาในประเด็นที่ “ก้าวไปข้างหน้าอย่างสร้างสรรค์” แต่นิวยอร์กไทม์ส กล่าวว่า ในความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงด้านเนื้อหากับโอเพนเอไอ บริษัทได้รับแจ้งว่า เทคโนโลยีนี้ “มีการเปลี่ยนแปลง” ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องมีข้อตกลงเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : AFP