น.ส.ระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทจดทะเบียนบริษัทตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เป็นการบริหารงาน เพื่อบริการประชาชนแบบไม่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดิน ขอชี้แจงต่อข้อกล่าวหาของคุณศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล กรณีพื้นที่การให้บริการของสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 มีความไม่เรียบร้อย ถึง 14 ประการ ขอเรียนข้อเท็จจริง ดังนี้

1.ข้อกล่าวหาต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น บันไดเลื่อนเสีย ลิฟต์ไม่ได้ให้บริการ ห้องปฐมพยาบาลปิด ห้องให้นมบุตรปิด จุดดับเพลิงเสีย ชานชาลาไม่มีห้องแอร์

บริษัทได้ดำเนินการบริหารงานสถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่ได้เช่าที่จากการรถไฟมาถึงขณะนี้เป็นเวลา 26 ปี ให้เกิดความเรียบร้อย ปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ถึงแม้ว่าอาคารรับรองผู้โดยสาร ชานชาลา จะมีอายุ และได้ปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยมาโดยตลอด โดยงบประมาณของบริษัท โดยในปัจจุบันบริษัทจำเป็นต้องปิดบันไดเลื่อนชุดที่ติดตั้งมา 26 ปี เนื่องจากไม่สามารถหาอะไหล่ได้ และถึงแม้จะเปิดได้ ในช่วงเทศกาลก็จะปิดเพราะอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหากมีเหตุคนล้นอาคารชานชาลาในช่วงเทศกาล ส่วนลิฟต์ และระบบสาธารณูปโภค เช่น จุดดับเพลิง แอร์คอนดิชั่นที่อาคารผู้โดยสารนั้น ขอยืนยันว่าใช้งานได้ทุกจุด ส่วนห้องปฐมพยาบาลบริษัท เปิดให้บริการตลอด ห้องให้นมบุตร โดยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำห้อง เนื่องจากหากเปิดไว้ตลอดอาจเป็นจุดลับตาในการก่อให้เกิดเหตุอาชญากรรมได้

สำหรับในส่วนพื้นที่ทิ้งร้างนั้น เป็นพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ อยู่นอกอาคาร และเป็นส่วนการให้บริการ เดิมเป็นจุดเชื่อมต่อกับเขตเดินรถที่ 8 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แต่ในช่วงปี 2563-2566 ที่ผ่านมาไม่มีผู้เช่า บริษัทจึงทำการปิดพื้นที่ เพื่อเตรียมการพัฒนาโดยรื้อสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมดและพัฒนาเป็น Transpotation Hub ตามนโยบายของรัฐบาลให้เกิดการเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำผังและแบบการพัฒนาให้แล้วเสร็จใน 1 ปี

2.ข้อกล่าวหาในเชิงบริการ การเชื่อมต่อผู้โดยสาร บริษัทขอเรียนยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาการให้บริการที่ผ่านมา ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่หมอชิต 2 ได้โดยระบบรถโดยสารสาธารณะได้หลายสาย และในช่วงตั้งแต่รัฐบาลได้เข้ามาบริหารประเทศได้มีนโยบายในการเชื่อมต่อและบูรณาการระบบการขนส่ง บริษัทจึงได้ประสานงานกับทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการส่งผู้โดยสารขาเข้าโดยมีจุดแวะส่งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการมาวันที่ 15 ธ.ค.2566 มีประชาชนใช้บริการการเชื่อมต่อในปัจจุบันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ บริษัทยังประสานงานกับ ขสมก. ในการจัดให้มีรถของ ขสมก. เข้ามาจอดในบริเวณชานชาลา ภายในบริเวณสถานี จำนวน 12 สาย ซึ่งได้เริ่มทดลองให้บริการตลอดเดือน ธ.ค.2566 มีประชาชนใช้บริการมากถึง 77,000 ราย และจะเพิ่มจำนวนสายทางเพิ่มขึ้น ในเส้นทางที่ประชาชนเดินทาง

สำหรับการปราบปรามผู้มีอิทธิพล วินแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์เถื่อน ทางบริษัทได้ดำเนินการมีหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีการดำเนินการจับกุมผู้บุกรุก ผู้กระทำความผิดกฎหมายในทุกวัน อย่างไรก็ตาม บริษัทจะทำการจัดการขั้นเด็ดขาดต่อผู้กระทำความผิด ผู้บุกรุกและดำเนินคดีอาญาอย่างเข้มงวดในทุกรายต่อไป

บริษัทขอเรียนว่า รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ได้มีความห่วงใยต่อบริษัทที่ประสบปัญหาการขาดทุนในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเดินทางในระบบรถขนส่งสาธารณะระหว่างเมืองได้รับความนิยมลดลง ตลอดจนประสบปัญหาสถานการณ์โรคระบาด จนทำให้ประสบปัญหาการขาดทุนถึง 3 ปีซ้อน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาการให้บริการในปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทสามารถฟื้นฟูสถานะทางการเงินไปสู่สถานะที่ดีขึ้น โดยการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายสูงขึ้นมากกว่าปี 2565 ถึงประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่ในปัจจุบันบริษัทยังไม่มีหนี้สิน และพร้อมที่จะพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอาคาร ชานชาลา และสิ่งอำนวยความสะดวกตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการโดยเร็วที่สุดและขอน้อมรับข้อติชมจากทุกฝ่ายเพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ ให้อยู่ในระดับเป็นที่พึงพอใจของทุกฝ่ายต่อไป