การแข่งขันฟุตบอลนัดอุ่นเครื่อง “ช้างศึก” ทีมชาติไทย บุกเยือน “ซามูไร” ญี่ปุ่น ทีมอันดับ 17 ของโลก ที่สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ดวลวันปีใหม่ 1 ม.ค. 67 เวลาไทย 12.00 น. ถ่ายทอดสดช่อง 32 และยูทูบช้างศึก

คลิกยูทูบช่อง ช้างศึก เพื่อชมการถ่ายทอดสด

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 66 มีการแถลงข่าว ที่ ห้องแถลงข่าวสนามกีฬาแห่งชาติ กรุงโตเกียว โดย มาซาทาดะ อิชิอิ เฮชโค้ชทีมชาติไทย ที่จะคุมทีมนัดแรก กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้พาทีมเล่นกับญี่ปุ่น ในวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่พิเศษ เพราะทุกปีจะเป็นการแข่งฟุตบอลเอฟเอ คัพ นัดชิงของญี่ปุ่น แต่ได้ยกเลิกไปแล้ว แฟนบอลจึงดีใจมากที่มีฟุตบอลทีมชาติมาเตะในวันที่ 1 ส่วนสภาพนักเตะในทีม ยอมรับว่ามีความฟิตที่แตกต่างกันจากเกมในสโมสรที่เพิ่งผ่านมา ตนพยายามที่จะสร้างความสมดุลให้กับทีม เพื่อให้นักเตะไม่ล้าจนเกินไป เพราะบางคนต้องกลับไปเล่นให้สโมสรอีก ได้บอกกับทุกคนให้ทำให้เต็มที่ อยากให้ได้พิสูจน์ตัวเองกับเกมระดับสูง

เมื่อถามถึง การได้เผชิญหน้ากับ ฮาจิเมะ โมริยาสึ กุนซือทีมชาติญี่ปุ่น อิชิอิ กล่าวว่า เคยเจอกันมาในสมัยที่ทำทีมสโมสร แต่ครั้งนี้จะเป็นในนามทีมชาติ ซึ่งจะแตกต่างกันแน่นอน

อิชิอิ กล่าวถึง อากิระ นิชิโนะ อดีตโค้ชทีมชาติไทย ชาวญี่ปุ่นด้วยว่า ”อากิระ นิชิโนะ เคยเป็นเฮดโค้ชคนญี่ปุ่นที่เคยคุมทีมชาติไทย เขาพยายามที่จะยกพัฒนาทีม แต่ด้วยสถานการณ์ไวรัสโควิดจึงทำอะไรได้ไม่มาก ผมได้มาทำทีมชาติไทยก็พยายามพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น“

อิชิอิ ยังกล่าวด้วยว่า ได้บอกลูกทีมอย่ากลัวญี่ปุ่น แสดงศักยภาพตัวเองให้ดีที่สุด

สำหรับทีมชาติไทย ที่ไปหนนี้ ไม่มีดาวดังอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์, ธีรศิลป์ แดงดา, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เกมนี้คาดว่า มาซาทาดะ อิชิอิ จะจัดทัพระบบ 4-3-3 ผู้รักษาประตู ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน, เซ็นเตอร์แบ๊ก จักพัน ไพรสุวรรณ, เอเลียส ดอเลาะ, แบ๊กขวา นิโคลัส มิคเกลสัน, ซ้าย ธีราทร บุญมาทัน, กองกลาง กฤษดา กาแมน, พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล, สารัช อยู่เย็น, ริมเส้นขวา เอกนิษฐ์ ปัญญา, ซ้าย สุภโชค สารชาติ, กองหน้า ยศกร บูรพา จะสวมชุดสีแดง

ส่วนญี่ปุ่น ของกุนซือ ฮาจิเมะ โมริยาสึ มีดาวดัง ทาคุมิ มินามิโนะ อดีตแข้งหงส์แดง ชุดแชมป์พรีเมียร์ลีก ที่ตอนนี้เล่นกับ โมนาโก, ทาคุมะ อาซาโนะ จากโบคุม, ริตสึ โดอัน จากไฟร์บวร์ก อย่างไรก็ตาม โมริยาสึ แย้มไว้ว่า จะส่งดาวรุ่งได้ลงสนาม อย่างเช่น มาโอะ โฮโซยะ กองหน้าจาก คาชิวะ เรย์โซล

ส่วนรายอื่น ตัวรุก จุนยะ อิโตะ (แร็งส์), เรียวทาโร อิโตะ (แซงต์-ทรุยด็อง), คันจิ โอกุนุกิ (เนิร์นแบร์ก), มิดฟิลด์คู่กลาง อาโอะ ทานากะ (ฟอร์ทูน่า ดุสเซลดอร์ฟ), ไคชู ซาโนะ (คาชิมา แอนท์เลอร์ส).