เมื่อวันที่ 1 ม.ค. รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ หมอหมู แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ JN.1 อาจทำให้เกิด ‘ภาวะหัวใจล้มเหลวระบาดทั่วโลก’นักวิจัยจากญี่ปุ่นเตือนว่าการติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์ใหม่ JN.1 อาจทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ซึ่งเป็นการทำงานของหัวใจลดลงอย่างรุนแรง

สาเหตุเกิดจากการที่ไวรัสโควิด-19 สามารถเข้าไปในเซลล์หัวใจได้ ผ่านตัวรับที่เรียกว่า ACE2 ซึ่งมีอยู่มากในหัวใจ และทำให้เกิดการอักเสบ หรือการเสียหายของกล้ามเนื้อหัวใจ ภาวะหัวใจล้มเหลวจากโควิด-19 อาจเกิดขึ้นได้ทั้งในผู้ป่วยที่มีโรคหัวใจมาก่อนแล้ว หรือผู้ป่วยที่ไม่มีประวัติโรคหัวใจ แต่มีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ

อาการของภาวะหัวใจล้มเหลวจากโควิด-19 อาจรวมถึง หายใจลำบาก หน้ามืด ปวดหน้าอก หัวใจเต้นผิดจังหวะ อ่อนเพลีย บวมขา และเหงื่อออก การรักษาภาวะหัวใจล้มเหลวจากโควิด-19 ขึ้นอยู่กับสาเหตุ อาการ และความรุนแรงของภาวะนั้น ๆ อาจรวมถึงการให้ยา การใช้เครื่องช่วยหายใจ การให้เลือด หรือการผ่าตัด

การป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลวจากโควิด-19 คือการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 โดยการล้างมือบ่อย ๆ การสวมหน้ากาก การเว้นระยะห่างทางสังคม และการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ ควรดูแลสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดด้วยการออกกำลังกาย เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และควบคุมน้ำหนัก ความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือด

อ้างอิงข้อมูลจาก: https://www.gbnews.com/…/covid-scientists-warning-new…

เรียบเรียงโดย: รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี #หมอหมูวีระศักดิ์ #ตีแผ่ทุกความจริงด้วยวิทยาศาสตร์